Lộ diện doanh nghiệp trúng thầu 2 công trình bảo dưỡng tàu bay sân bay Long Thành
Công trình bảo dưỡng tàu bay số 3 và số 4 tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành để hình thành tổ hợp bảo dưỡng tàu bay phục vụ hãng hàng không trong nước, bảo đảm lợi ích quốc gia, đáp ứng yêu cầu khai thác của sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Theo quyết định của Bộ Xây dựng, Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet là đơn vị được Bộ Xây dựng phê duyệt trúng thầu Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng tàu bay số 3 và số 4 tại sân bay Long Thành.
Quyết định nêu rõ giá trị do nhà đầu tư đề xuất về hiệu quả đầu tư phát triển ngành, lĩnh vực địa phương.
Cụ thể, trong 5 năm đầu (60 tháng) kể từ khi Dự án được đưa vào khai thác và cung cấp dịch vụ bảo dưỡng tàu bay, cánh quạt tàu bay và trang thiết bị tàu bay (dịch vụ kỹ thuật hàng không), mức nộp ngân sách nhà nước được đề xuất là 0,05% của doanh thu (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng).
Thời gian đầu tư xây dựng dự án trong giai đoạn 2025 - 2026 (cơ bản hoàn thành trong năm 2025); thời gian khai thác dự án kể từ ngày hoàn thành công tác đầu tư, đưa vào khai thác đến hết ngày 31/12/2050.
Từ năm thứ 6 trở đi, mức tối thiểu nộp ngân sách nhà nước là 2% doanh thu (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng); tỷ lệ tăng thêm của mức tối thiểu nộp ngân sách nhà nước là 2,5% của mức tối thiểu nộp ngân sách nhà nước.
Mục tiêu, quy mô, vốn đầu tư của dự án, địa điểm thực hiện dự án, hiện trạng sử dụng đất, diện tích khu đất thực hiện dự án, mục đích sử dụng đất, các chỉ tiêu quy hoạch, thời hạn, tiến độ thực hiện dự án, bên mời thầu thực hiện theo Quyết định số 875/QĐ-BXD ngày 19/6/2025 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng.
Bộ Xây dựng giao Cục Hàng không Việt Nam (bên mời thầu) có trách nhiệm chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và Bộ trưởng Bộ Xây dựng về tính chuẩn xác của thông tin, số liệu (có đóng dấu xác thực của bên mời thầu), hồ sơ yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm của nhà đầu tư, phương thức thực hiện dự án, các nội dung Báo cáo đánh giá Hồ sơ đề xuất và có trách nhiệm giải trình theo pháp luật.
Trước đó, Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định về việc áp dụng lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt đối với Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng tàu bay số 3 và số 4 tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Mục tiêu đầu tư xây dựng công trình bảo dưỡng tàu bay số 3 và số 4 tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành để hình thành tổ hợp bảo dưỡng tàu bay phục vụ hãng hàng không trong nước, bảo đảm lợi ích quốc gia, đáp ứng yêu cầu khai thác của Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Ngoài ra, dự án có quy mô đầu tư để đáp ứng khả năng bảo dưỡng tại một thời điểm cho tối thiểu 2 tàu bay code E và 4 tàu bay code C; xây dựng nhà điều hành, lắp đặt hệ thống thiết bị và các hạng mục phụ trợ, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ phục vụ sản xuất kinh doanh.