Người Việt ưu tiên sống chất lượng hơn sống lâu

Bảo Ngọc

Không còn đặt nặng tuổi thọ, người Việt ngày càng hướng đến cuộc sống chất lượng, khỏe mạnh và tự chủ về tài chính, theo khảo sát mới công bố của Manulife Châu Á.

Khảo sát Manulife Asia Care 2025, vừa được Manulife Châu Á công bố, đã phác họa một bức tranh đáng chú ý về nhận thức của người Việt Nam hiện nay đối với sức khỏe, tài chính và hành trình chuẩn bị cho tuổi già.

Với 1.000 người tham gia khảo sát tại Việt Nam, kết quả cho thấy, người Việt đang chuyển dịch tư duy: Thay vì mong muốn sống thọ, họ ưu tiên sống khỏe mạnh, chất lượng và độc lập về tài chính.

Nguồn: Manulife, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam.
Nguồn: Manulife, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam.

Sống thọ không còn là ưu tiên

Theo Báo cáo Triển vọng Dân số Thế giới 2024 của Liên Hợp Quốc, tuổi thọ trung bình của người Việt được dự báo sẽ tăng từ 74,6 tuổi (năm 2023) lên 78,9 tuổi vào năm 2050. Tuy nhiên, khảo sát của Manulife chỉ ra rằng phần lớn người Việt không còn đặt mục tiêu sống lâu làm ưu tiên hàng đầu.

Trong khi người được hỏi kỳ vọng tuổi thọ trung bình đạt 80, độ tuổi mong muốn sống chỉ dừng lại ở mức 76, thấp hơn 4 năm.

Cụ thể, chỉ 11% người tham gia khảo sát chọn “sống lâu” là điều họ mong muốn nhất. Trong khi đó, 16% ưu tiên đạt được sự độc lập tài chính, 15% chọn “sống chất lượng”, và 15% đặt mục tiêu duy trì sức khỏe thể chất và tinh thần. Đáng chú ý, trong nhóm tuổi từ 25 đến 34, cứ 4 người thì có một người đặt mục tiêu đạt tự do tài chính hoàn toàn.

Lý giải cho xu hướng này, 48% người tham gia khảo sát cho biết họ muốn sống một cuộc đời ý nghĩa, trong khi 44% cho rằng chất lượng sống quan trọng hơn độ dài cuộc sống. Ngoài ra, những mối lo phổ biến khác bao gồm mất đi sự độc lập khi về già (32%), trở thành gánh nặng cho gia đình (31%) và chi phí y tế đắt đỏ (26%).

Khảo sát cũng cho thấy người Việt đang theo đuổi một định nghĩa toàn diện hơn về khái niệm “sống khỏe”. Không chỉ dừng lại ở việc không mắc bệnh, “sống khỏe mạnh” được hiểu là khả năng duy trì cuộc sống độc lập và thực hiện những điều có ý nghĩa cá nhân. Có đến 80% người tham gia khảo sát đồng tình với quan điểm này.

Ba yếu tố được cho là cấu thành một cuộc sống thọ và khỏe mạnh bao gồm: Sức khỏe thể chất (40%), sức khỏe tinh thần (32%) và sức khỏe tài chính (28%). Trong đó, sức khỏe tài chính đóng vai trò đặc biệt quan trọng, được xem là trụ cột ảnh hưởng mạnh mẽ đến các khía cạnh còn lại. Cụ thể, 83% cho rằng tài chính ổn định là nền tảng giúp duy trì sức khỏe tinh thần; 81% tin rằng tài chính vững mạnh hỗ trợ sức khỏe thể chất, và 79% khẳng định yếu tố này có ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ.

Đáng chú ý, khi được hỏi về tác động đến sức khỏe tinh thần, người Việt đánh giá sức khỏe tài chính (88%) còn quan trọng hơn cả các yếu tố truyền thống như gia đình (86%), mục đích sống (86%) hay quan hệ xã hội (80%).

Cơ hội cho ngành bảo hiểm

Khảo sát cũng ghi nhận những chuyển biến trong hành vi tài chính của người Việt, đặc biệt trong việc chuẩn bị cho tuổi nghỉ hưu. Tiền mặt vẫn chiếm ưu thế với tỷ lệ 46%, nhưng các hình thức tích lũy dài hạn ngày càng được chú trọng hơn. Tỷ lệ phân bổ cho các công cụ như bảo hiểm (26%), cổ phiếu (11%), quỹ đầu tư (9%) và trái phiếu (7%) cho thấy sự đa dạng hóa trong cách người dân chuẩn bị tài chính cho tương lai.

Đây được xem là tín hiệu tích cực, phản ánh sự thay đổi tư duy trong quản lý tài chính cá nhân, đồng thời mở ra dư địa phát triển lớn cho thị trường bảo hiểm và đầu tư tại Việt Nam.

Chia sẻ về kết quả khảo sát, bà Tina Nguyễn - Tổng Giám đốc Manulife Việt Nam nhận định, việc người Việt ngày càng ưu tiên sống khỏe mạnh, sống chất lượng và mong muốn độc lập tài chính thay vì đơn thuần sống lâu cho thấy mức độ quan tâm sâu sắc đến sức khỏe toàn diện.

“Đây là cơ hội để ngành bảo hiểm, trong đó có Manulife Việt Nam, sáng tạo và phát triển nhiều giải pháp toàn diện hơn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân”, bà Tina Nguyễn chia sẻ.

Khảo sát Manulife Asia Care 2025 cho thấy rõ một chuyển dịch tư duy sống của người Việt, từ “sống lâu” sang “sống có ý nghĩa”. Trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển và già hóa dân số diễn ra nhanh chóng, xu hướng này không chỉ đặt ra yêu cầu mới cho chính sách an sinh mà còn là chỉ dấu để các doanh nghiệp bảo hiểm và tài chính thiết kế các sản phẩm phù hợp hơn với nhu cầu thực tế của người dân.