Tập trung nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông
Bộ Xây dựng xác định trong thời gian tới cần tiếp tục đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nói chung và ngành Đường sắt, Hàng không, Đường bộ nói riêng theo quy hoạch, mở ra không gian phát triển mới cho cả nước, thực hiện mục tiêu tăng trưởng liên tục 2 con số giai đoạn 2026 – 2030.

Dồn lực đầu tư loạt dự án đường sắt
Bộ Xây dựng vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri TP. Hà Nội kiến nghị về việc chú trọng phát triển hơn nữa ngành Đường sắt, Hàng không và Đường bộ đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong giai đoạn mới.
Trả lời cử tri, Bộ Xây dựng cho biết đường sắt là phương thức vận tải có ưu thế về chi phí trong cự ly từ trung bình đến dài; an toàn, tiện nghi, ít ô nhiễm môi trường; thích hợp với hành lang vận tải hành khách, hàng hóa có nhu cầu vận tải lớn và vận tải hành khách công cộng trong đô thị.
Giao thông vận tải là một bộ phận quan trọng trong kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, là một trong ba khâu đột phá, cần ưu tiên đầu tư phát triển đi trước một bước để tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Vì vậy, Bộ cho biết mục tiêu đến năm 2030 là tập trung huy động nguồn lực để đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam; đường sắt kết nối cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế (Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái, Hà Nội - Lạng Sơn, TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ, Thủ Thiêm - Long Thành, Biên Hòa - Vũng Tàu, Vũng Áng - Mụ Giạ…); đồng thời phối hợp với TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh triển khai đầu tư các đường sắt đô thị theo Nghị quyết của Quốc hội.
Bộ cũng sẽ phối hợp với các địa phương rà soát quy hoạch, đầu tư các tuyến đường sắt đô thị để đáp ứng nhu cầu đi lại thuận tiện, nhanh chóng, an toàn sau khi sắp xếp các đơn vị hành chính; kết nối các tỉnh/thành với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; kết nối các địa phương với 2 cực tăng trưởng là TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh nhằm sớm hình thành mạng lưới vận tải hành khách, hàng hóa bằng đường sắt trong cả nước theo quy hoạch.
Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng tiếp tục nâng cấp, cải tạo để khai thác có hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có; từng bước hình thành và phát triển công nghiệp đường sắt; kết hợp phát triển đường sắt với phát triển các đô thị, công nghiệp để góp phần tái cấu trúc hệ thống đô thị trên toàn quốc.
Đến 2030 người dân tiếp cận sân bay trong phạm vi 100 km
Đối với ngành Hàng không, Bộ Xây dựng xác định đây là phương thức vận tải có ưu thế đối với cự ly dài, phục vụ phát triển du lịch, vận tải hàng hóa có giá trị cao, thời gian ngắn, kết hợp phục vụ quốc phòng, an ninh và cứu trợ khẩn nguy.
Vì vậy, mục tiêu đến năm 2030 với ngành Hàng không là tập trung đầu tư, đưa vào khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1; nghiên cứu nâng cấp mở rộng Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất; mở rộng các cảng hàng không đáp ứng nhu cầu vận tải và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương (Cát Bi, Đồng Hới, Phù Cát, Phú Quốc, Cà Mau...). Phấn đấu đến năm 2030, có khoảng 92 - 95% dân số có thể tiếp cận tới cảng hàng không trong phạm vi 100 km.
Trên cơ sở định hướng và nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của vùng, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với các địa phương nghiên cứu, xây dựng các sân bay chuyên dùng gắn với các vùng sản xuất, trung tâm du lịch quy mô lớn; tận dụng, phục hồi các sân bay đã có, sân bay quân sự phục vụ lưỡng dụng.
Bộ xác định khai thác hiệu quả và tối ưu hóa việc tổ chức vùng trời và phương thức bay các cảng hàng không, sân bay đang hoạt động và các cảng hàng không, sân bay dự kiến nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới trong thời kỳ quy hoạch.
Đối với ngành Đường bộ, mục tiêu đến năm 2030 là hoàn thành xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông và các tuyến đường bộ cao tốc kết nối các trung tâm kinh tế lớn, gắn với các vùng động lực như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, kết nối các cảng biển đặc biệt, sân bay quốc tế, các cửa khẩu quốc tế có nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa lớn; các tuyến cao tốc gắn với hình thành các hành lang kinh tế Đông - Tây.
Phấn đấu đến năm 2030, cả nước đưa vào khai thác 5.000 km đường bộ cao tốc; hoàn thành 2.800 km đường bộ ven biển; xây dựng hệ thống giao thông đô thị hiện đại, hoàn thành đầu tư các tuyến đường vành đai khu vực Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các các trục giao thông kết nối.