Tháng 7/2026 bắt đầu khai thác, vận hành sân bay Quảng Trị

Lưu Thủy

Sau hơn 9 tháng triển khai thi công, với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, cùng sự nỗ lực, quyết tâm của các nhà đầu tư và nhà thầu thi công, dự án sân bay Quảng Trị đang được triển khai đúng tiến độ.

Sân bay Quảng Trị sẽ được bắt đầu khai thác, vận hành từ tháng 7/2026. Ảnh: CAA
Sân bay Quảng Trị sẽ được bắt đầu khai thác, vận hành từ tháng 7/2026. Ảnh: CAA

Hôm nay (ngày 15/4), Cục Hàng không Việt Nam cho biết: Ngay sau lễ khởi công dự án vào tháng 7/2024, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đã thường xuyên đi kiểm tra, giám sát tiến độ, kịp thời tháo gỡ các vướng mắc nhằm đảm bảo dự án động lực được triển khai nhanh gọn, hiệu quả.

Đến cuối tháng 2/2025, tiến độ giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án sân bay Quảng Trị giai đoạn 1 được 239,64ha/265,372ha. Đối với phần diện tích còn lại, UBND huyện Gio Linh thường xuyên phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư để gấp rút hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt là diện tích vùng lõi.

UBND huyện Gio Linh cũng tích cực rà soát, đẩy nhanh việc xây dựng các khu tái định cư để người dân yên tâm, đồng thuận, phối hợp trong quá trình bàn giao mặt bằng triển khai dự án.

“Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, các nhà đầu tư, đơn vị thi công cũng tập trung huy động nhân lực, vật lực nhằm đảm bảo tiến độ các gói thầu, quyết tâm cùng với địa phương đạt mục tiêu đưa Cảng hàng không Quảng Trị vào khai thác vận hành trong tháng 7/2026”, Cục Hàng không Việt Nam cho hay.

Được biết, Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng theo phương thức đối tác công tư (PPP) nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội.

Sân bay Quảng Trị được đầu tư xây dựng tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh với quy mô 265 ha và tổng mức đầu tư 2 giai đoạn là 5.833,9 tỷ đồng.

Dự án được đầu tư xây dựng đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế-ICAO), có khả năng phát triển khai thác tàu bay Code E, cho phép khai thác các chuyến bay quốc tế không thường lệ theo quy hoạch, đáp ứng nhu cầu khai thác đến 5 triệu hành khách/năm và 25.500 tấn hàng hóa mỗi năm.

Theo dự kiến, khi Sân bay Quảng Trị hoàn thành, đưa vào khai thác sẽ đảm bảo tính cơ động cao trong việc phòng thủ cũng như trong công tác cứu hộ, cứu nạn; đảm bảo quốc phòng - an ninh của khu vực Trung Bộ nói chung và của tỉnh Quảng Trị nói riêng./.