Từ ngày 19/8, khai thác tạm một phần tuyến Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh

Lưu Thủy

Dự án thành phần 1A thuộc Dự án đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh qua TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai dự kiến được thông xe và đưa vào khai thác tạm từ ngày 19/8 tới.

Cầu Nhơn Trạch hiện sản lượng gần đạt 100%. Ảnh: Minh Tuệ
Cầu Nhơn Trạch hiện sản lượng gần đạt 100%. Ảnh: Minh Tuệ

Ngày 30/7, Bộ Xây dựng thông tin về chuyến kiểm tra thực địa Dự án đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh của Đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng làm trưởng đoàn.

Hoàn thành toàn bộ Dự án Thành phần 1A trước 31/7

Thông tin từ Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Xây dựng) cho biết, Dự án Thành phần 1A - Dự án đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh có chiều dài hơn 8,22 km (đoạn qua TP. Hồ Chí Minh dài hơn 1,92 km, đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài 6,3 km), tổng mức đầu tư hơn 6.955 tỷ đồng, đến nay tổng sản lượng đã đạt gần 98%.

Trong đó, gói thầu CW1 (cầu Nhơn Trạch dài 2.600m) giá trị hợp đồng 1.632 tỷ đồng đã đạt 99,76% sản lượng. Các hạng mục còn lại chủ yếu là lớp bê tông nhựa, hệ thống chiếu sáng và an toàn giao thông, dự kiến hoàn thành toàn bộ trước 31/7.

 

Dự án Thành phần 1A được khởi công xây dựng vào tháng 9/2022. Đây là đoạn đầu của tuyến đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh.

Gói thầu CW2 (đường dẫn dài 5.620m) đạt sản lượng 95,14%, còn khoảng 7.000 tấn bê tông nhựa và các công tác phụ trợ, cũng đặt mục tiêu hoàn tất trước ngày 31/7.

Để đảm bảo kế hoạch đưa Dự án Thành phần 1A vào khai thác từ ngày 19/8 tới, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận kiến nghị Bộ Xây dựng cho phép đơn vị tổ chức quản lý khai thác, bảo trì tạm thời công trình kể từ thời điểm hoàn thành thi công và đưa vào khai thác cho đến khi bàn giao chính thức cho đơn vị quản lý (dự kiến 90 ngày).

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cũng kiến nghị Bộ Xây dựng có ý kiến với UBND TP. Hồ Chí Minh và UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo, đôn đốc chủ đầu tư các dự án Thành phần 1 và 3 (thuộc tuyến Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh) đẩy nhanh tiến độ các hạng mục kết nối với Dự án Thành phần 1A; đặc biệt là 300m đường nối tạm của Dự án Thành phần 1 phải đảm bảo hoàn thành trước ngày 15/8 để khai thác đồng bộ với Dự án Thành phần 1A.

Đoạn Vành đai 3 từ cầu Nhơn Trạch ra nút giao HUD. Ảnh: Mỹ Quỳnh
Đoạn Vành đai 3 từ cầu Nhơn Trạch ra nút giao HUD. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Hai giai đoạn tổ chức giao thông trên tuyến

Để thực hiện việc đưa vào khai thác tạm Dự án Thành phần 1A từ ngày 19/8, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã đưa ra phương án tổ chức giao thông trên tuyến gồm 2 giai đoạn.

Cụ thể, giai đoạn 1 từ ngày 19/8/2025 đến 31/12/2026 khi Dự án Thành phần 1A đã hoàn thành, Dự án Thành phần 1 (trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh) hoàn thành nền đường tuyến chính, riêng các nhánh A, D, E nút giao vào đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây vẫn đang thi công và dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2025.

Vì vậy, trong thời gian từ ngày 19/8 đến tháng 12/2025, các phương tiện sẽ lưu thông trên 300m đường tạm, từ tháng 1/2026 sẽ lưu thông qua các nhánh A, D, E. Tốc độ trên tuyến là 80km/h, chưa cho phép tải trên 1,5 tấn và xe khách trên 16 chỗ lưu thông trên toàn tuyến do chưa đảm bảo bán kính quay đầu.

Tỉnh Đồng Nai sẽ tổ chức 2 làn xe ô tô và 2 làn xe hỗn hợp lưu thông từ đường tỉnh 25B đến cầu Nhơn Trạch (riêng xe máy chỉ được phép lưu thông từ đường tỉnh 25B đến đường Lý Tự Trọng).

Giai đoạn 2 từ ngày 31/12/2026 trở đi khi các dự án Thành phần 1, 1A, 3 hoàn thành, tuyến sẽ vận hành theo chuẩn cao tốc, tốc độ tối đa 100km/h.

Khi đó, xe cơ giới đi trên phần lõi cao tốc 4 làn xe, xe hỗn hợp lưu thông trên đường song hành. Riêng cầu Nhơn Trạch sẽ tổ chức mặt cắt ngang gồm 2 làn xe cơ giới tốc độ 80km/h và 2 làn hỗn hợp tốc độ 60km/h, có dải phân cách giữa làn xe cơ giới và xe hỗn hợp.

 

Thứ trưởng Bùi Xuân Dũng chỉ đạo các đơn vị của Bộ Xây dựng phối hợp, hướng dẫn Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận hoàn thành các hồ sơ, thủ tục liên quan để đưa vào khai thác tạm Dự án Thành phần 1A theo đúng quy định.

Yêu cầu trước ngày 15/8 phải hoàn thành tất cả thủ tục liên quan, trong đó tập trung hoàn tất thủ tục nghiệm thu, phương án bảo trì tạm và đảm bảo an toàn giao thông khi khai thác tạm thời.

Thứ trưởng cũng đề nghị Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh, Sở Xây dựng Đồng Nai cùng cơ quan chức năng phối hợp với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận thực hiện phân luồng giao thông, chỉ dẫn đi lại hợp lý, thuận lợi.