BHXH Khu vực XI và nét mới trong công tác truyền thông BHXH, BHYT

Minh Đức

BHXH Khu vực XI ban hành Kế hoạch tuyên truyền, hỗ trợ chính sách BHXH, BHYT trên nền tảng số năm 2025. Đây là một nét mới trong hoạt động tuyên truyền BHXH, BHYT.

Ông Nguyễn Quang Quyền- Phó Giám đốc BHXH Khu vực XI tại một Hội nghị đối thoại, tuyên truyền BHXH, BHYT.
Ông Nguyễn Quang Quyền- Phó Giám đốc BHXH Khu vực XI tại một Hội nghị đối thoại, tuyên truyền BHXH, BHYT.

Được biết, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Khu vực XI (Bắc Giang - Bắc Ninh) mới ban hành kế hoạch tuyên truyền, hỗ trợ chính sách BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT) trên nền tảng số năm 2025. Vậy ông có thể cho biết, xuất phát từ lý do nào để BHXH Khu vực XI ban hành kế hoạch này và mục đích hướng tới sẽ là gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Quang Quyền - Phó Giám đốc BHXH Khu vực XI: Ngay từ thời điểm bắt đầu hoạt động theo mô hình mới (từ ngày 1/4/2025), Giám đốc BHXH Khu vực XI đã yêu cầu phải xây dựng một kế hoạch tổng thể nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền BHXH, BHYT. Trong đó, tập trung đẩy mạnh thực hiện trên các nền tảng số. Đây là xu thế tất yếu và cần phải thực hiện mạnh mẽ hơn cùng với quá trình sáp nhập địa giới hành chính cũng như tinh gọn bộ máy.

Thực tế, các hoạt động truyền thông trên các nền tảng số đã được BHXH tỉnh Bắc Giang và BHXH tỉnh Bắc Ninh quan tâm thực hiện. Tuy nhiên, như đã nhấn mạnh, trong bối cảnh mới, đòi hỏi phải đẩy mạnh triển khai một cách mạnh mẽ hơn.

Khi hoạt động theo mô hình mới, Giám đốc BHXH Khu vực XI đã trực tiếp làm việc ngay với Phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người tham gia để nắm tình hình và chỉ đạo triển khai, trong đó yêu cầu khẩn trương xây dựng một kế hoạch thực hiện tuyên truyền trên nền tảng số một cách toàn diện và đồng bộ hơn trong bối cánh sát nhập và tinh gọn tổ chức, bộ máy và tinh giản biên chế...

Mục đích chính của chúng tôi là nâng cao nhận thức, sự hiểu biết và tăng tỷ lệ người dân tham gia BHXH, BHYT thông qua việc khai thác hiệu quả các nền tảng số. Theo đó, đa dạng các kênh cung cấp thông tin để đưa chính sách BHXH, BHYT đến với người dân và doanh nghiệp một cách nhanh chóng, hiệu quả, mọi lúc, mọi nơi. Kế hoạch cũng nhằm tăng cường tương tác hai chiều giữa cơ quan BHXH và người dân, doanh nghiệp, tạo diễn đàn mở để tư vấn, hỗ trợ, giải đáp thắc mắc và tiếp nhận phản ánh.

Qua đó, giúp người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thông tin, tra cứu quyền lợi, nghĩa vụ một cách thuận tiện và phân biệt thông tin chính thống với thông tin giả mạo. Điều này sẽ góp phần giúp họ chủ động tham gia và tuân thủ quy định pháp luật về BHXH, BHYT, đồng thời thúc đẩy số lượng người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, góp phần mở rộng diện bao phủ.

Kế hoạch của chúng tôi cũng xác định rất cụ thể các nhóm đối tượng tuyên truyền cần hướng tới. Tương ứng với từng nhóm đối tượng, sẽ có các kịch bản chi tiết, các kênh, nền tảng truyền thông để đảm bảo đem lại hiệu quả một cách thiết thực. Đặc biệt, trong quá trình triển khai, BHXH Khu vực XI cũng sẽ theo dõi sát sao tình hình thực hiện của các đơn vị; các yêu cầu sẽ được lượng hóa thành các chỉ tiêu, con số đo lường một cách chi tiết.

Vậy để tiếp cận và tuyên truyền hiệu quả các nhóm đối tượng, BHXH Khu vực XI sẽ chú trọng sử dụng những nền tảng số nào?

Ông Nguyễn Quang Quyền - Phó Giám đốc BHXH Khu vực XI: Chúng tôi sẽ khai thác nhiều nền tảng số phổ biến. Trong đó, Cổng Thông tin điện tử của BHXH Khu vực XI sẽ là kênh cung cấp thông tin chính thống, văn bản pháp luật, tin tức hoạt động của cơ quan BHXH địa phương.

Với mạng xã hội, chúng tôi sẽ sử dụng các nền tảng phổ biến như Facebook (sử dụng cho bài viết ngắn, infographic, video, livestream, hỏi đáp), Zalo OA (kênh chính thức để gửi thông báo, hỏi đáp trực tuyến), YouTube (đăng tải video tuyên truyền, giải đáp, phóng sự), TikTok (tạo video ngắn gọn, hài hước, dễ xem, dễ nhớ, đặc biệt thu hút giới trẻ). Chúng tôi cũng có thể sử dụng Podcast (thuận tiện cho người nghe khi di chuyển) và các mạng xã hội khác như Twitter (X), Instagram để đa dạng kênh tiếp cận.

Ngoài ra, đẩy mạnh tuyên truyền trên các ứng dụng trên điện thoại di động. Nhất là tuyên truyền việc cài đặt và đăng ký sử dụng ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số, kênh chủ lực giúp người dân tra cứu thông tin cá nhân, quá trình tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, thực hiện dịch vụ công trực tuyến, sử dụng thẻ BHYT,…. Cùng với đó, còn có ứng dụng VNeID cũng đang được tích hợp thông tin BHXH, BHYT để tiện lợi cho người dân.

Chúng tôi sẽ xây dựng hoặc sử dụng hiệu quả các các sản phẩm tuyên truyền số, như: tờ rơi, tờ gấp bản điện tử, infographic, motion graphic, podcast, video.

Bên cạnh đó là các kênh truyền thông trực tuyến khác: Trang phát thanh, truyền hình số, báo điện tử của tỉnh. Cổng thông tin, trang điện tử của các Sở, ngành, cơ quan, đơn vị, UBND các cấp.

Nội dung và hình thức tuyên truyền sẽ được thể hiện như thế nào để thu hút và dễ tiếp cận đến các nhóm đối tượng?

Ông Nguyễn Quang Quyền - Phó Giám đốc BHXH Khu vực XI: Chúng tôi yêu cầu công tác tuyên truyền trên nền tảng số phải thực hiện thường xuyên, liên tục, kịp thời cập nhật thông tin mới về chính sách. Nội dung cần đa dạng hóa loại hình (bài viết, infographic, video ngắn, podcast, livestream, trò chơi tương tác, câu hỏi đáp...) và hình thức thể hiện (trực quan, âm thanh, văn bản) để phù hợp với từng nền tảng và thu hút người quan tâm.

Nội dung phải bám sát nhiệm vụ chính trị, đảm bảo đúng đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước, cụ thể hóa mục tiêu của ngành. Phải gắn với mục tiêu phát triển người tham gia, tiến tới BHXH, BHYT toàn dân, tập trung trọng điểm.

Ví dụ, trên Facebook, chúng tôi sẽ đăng tin bài ngắn gọn, sử dụng biểu đồ, hình ảnh minh họa trực quan, video ngắn. Trên TikTok, sẽ dùng các tình huống quen thuộc, tham gia xu hướng để lồng ghép thông điệp, tạo video giải đáp nhanh, hài hước, dễ nhớ. Trên YouTube, sẽ có các video hướng dẫn thủ tục, phỏng vấn người hưởng chế độ, video hoạt hình để truyền tải thông tin hấp dẫn.

Một buổi livestream tuyên truyền BHXH, BHYT trên mạng xã hội Facebook của BHXH Khu vực XI.
Một buổi livestream tuyên truyền BHXH, BHYT trên mạng xã hội Facebook của BHXH Khu vực XI.

Tương tác hai chiều là một mục tiêu quan trọng. Kế hoạch này sẽ tăng cường tương tác và hỗ trợ người dân như thế nào?

Ông Nguyễn Quang Quyền - Phó Giám đốc BHXH Khu vực XI: Tương tác hai chiều được thực hiện thường xuyên trên các nền tảng. Trên Cổng Thông tin điện tử, chúng tôi duy trì chuyên mục Hỏi Đáp trực tuyến để giải đáp thắc mắc nhanh chóng, tiếp nhận bình luận và phản hồi. Ban biên tập cũng đề xuất bổ sung chức năng tiện ích như công cụ tìm kiếm, chuyên mục hỏi đáp trực tuyến.

Trên Facebook, chúng tôi sẽ tổ chức các buổi livestream trực tuyến ít nhất 2 lần/tháng để hỏi đáp trực tiếp về chính sách, hướng dẫn tra cứu thông tin, phân tích chuyên sâu các chế độ. Viên chức sẽ tương tác liên tục với người xem qua bình luận, trả lời câu hỏi trực tiếp. Phân công viên chức trực để trả lời các câu hỏi, phản hồi trên trang Fanpage và qua tin nhắn Messenger trong thời gian sớm nhất.

Trên Zalo OA, cho phép gửi tin nhắn thông báo, hỏi đáp trực tuyến. Chúng tôi sẽ tạo các broadcast tin bài quan trọng gửi đến người theo dõi. Viên chức cũng sẽ tích cực tương tác, trả lời câu hỏi trong các nhóm Zalo cộng đồng, nhóm doanh nghiệp, tổ chức đoàn thể.

Viên chức làm công tác tuyên truyền được yêu cầu theo dõi và nhanh chóng trả lời các câu hỏi, bình luận của độc giả trên website và các kênh khác. Luôn lắng nghe, tôn trọng và hỗ trợ người hỏi.

Kế hoạch cũng nhấn mạnh việc thu thập ý kiến, phản hồi từ người dân trên Cổng thông tin điện tử, Fanpage để chuyển về cấp trên giải đáp hoặc xử lý.

Cuối cùng, ông kỳ vọng gì về kết quả đạt được sau khi triển khai Kế hoạch này vào cuối năm 2025?

Ông Nguyễn Quang Quyền - Phó Giám đốc BHXH Khu vực XI: Với việc triển khai đồng bộ và hiệu quả các giải pháp trên nền tảng số, chúng tôi kỳ vọng sẽ:

Nâng cao đáng kể nhận thức và sự hiểu biết của người dân, doanh nghiệp về chính sách BHXH, BHYT. Tăng tỷ lệ người dân tham gia BHXH, BHYT, đặc biệt là BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình, góp phần mở rộng diện bao phủ hướng tới BHXH, BHYT toàn dân....

Giúp người dân tiếp cận thông tin dễ dàng, nhanh chóng và chính xác hơn. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền và hỗ trợ người tham gia qua đó, hoàn thành các chỉ tiêu được giao năm 2025.

Xây dựng được đội ngũ viên chức có kỹ năng truyền thông số tốt, đáp ứng yêu cầu của chuyển đổi số. Tăng cường tương tác và gắn kết giữa cơ quan BHXH với người dân và doanh nghiệp.

Xin cảm ơn ông với những chia sẻ rất chi tiết!