Diễn biến mới vụ Vietnam Airlines mua 50 tàu bay thân hẹp

Lưu Thủy

Dự án mua 50 tàu bay thân hẹp của Vietnam Airlines có tổng mức đầu tư 3,587 tỷ USD (tương đương 92.379,848 tỷ đồng), thời gian thực hiện từ 2025 đến năm 2050. Tàu bay sẽ được các đơn vị cung cấp bàn giao cho Vietnam Airlines đưa vào khai thác trong giai đoạn từ 2030 – 2032...

Vietnam Airlines được áp dụng hình thức chỉ định thầu thông qua đàm phán trực tiếp với nhà sản xuất tàu bay theo thẩm quyền quy định
Vietnam Airlines được áp dụng hình thức chỉ định thầu thông qua đàm phán trực tiếp với nhà sản xuất tàu bay theo thẩm quyền quy định

Theo Thông báo số 236 về kết luận của Thường trực Chính phủ về Dự án đầu tư tàu bay thân hẹp của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa được Văn phòng Chính phủ phát đi cho thấy Thường trực Chính phủ đồng ý kiến nghị của Bộ Tài chính tại Văn bản số 6474 ngày 14/5 về thực hiện Dự án đầu tư tàu bay thân hẹp của hãng hàng không quốc gia Việt Nam.

Cụ thể, Vietnam Airlines được áp dụng hình thức chỉ định thầu thông qua đàm phán trực tiếp với nhà cung cấp là nhà sản xuất tàu bay theo thẩm quyền quy định tại Nghị định số 110/2011/NĐ-CP ngày 5/12/2011 về quản lý hoạt động thuê, mua tàu bay, động cơ, phụ tùng vật tư và dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay, động cơ, phụ tùng vật tư tàu bay.

Thường trực Chính phủ cũng đồng ý Vietnam Airlines vừa xây dựng dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp, vừa đàm phán với nhà sản xuất tàu bay theo quy định tại Nghị định số 110/2011/NĐ-CP.

Ngoài ra, Vietnam Airlines được đặt cọc (có hoàn trả) để giữ lịch tàu bay và các ưu đãi khác trước khi lập dự án hoặc ký kết hợp đồng mua tàu bay theo quy định tại Nghị định này.

Thường trực Chính phủ giao Bộ Tài chính và Vietnam Airlines chịu trách nhiệm toàn diện về nội dung đề xuất theo quy định của pháp luật; tuyệt đối không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực, tham nhũng.

"Bộ trưởng Bộ Tài chính làm việc với Vietnam Airlines và các cơ quan liên quan căn cứ pháp luật hiện hành, lợi ích quốc gia, dân tộc để nghiên cứu kỹ và đề xuất phương án xử ký kiến nghị của Vietnam Airlines về việc Chính phủ bảo lãnh đối với các khoản vay tín dụng mà Vietnam Airlines vay các tổ chức tín dụng nước ngoài, báo cáo Thường trực Chính phủ trước ngày 25/5", Thông báo nêu rõ.

Trước đó, Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2025 của Vietnam Airlines đã thông qua chủ trương mua mới 50 tàu bay thân hẹp dưới 200 ghế (>160 ghế) tương đương cấu hình của dòng tàu bay A320Neo/ Boeing737Max (bao gồm động cơ treo trên cánh, các thiết bị chọn thêm) và 10 động cơ dự phòng.

Dự án mua 50 tàu bay thân hẹp này của Vietnam Airlines có tổng mức đầu tư 3,587 tỷ USD (tương đương 92.379,848 tỷ đồng), thời gian thực hiện là từ năm 2025 đến năm 2050.

Các tàu bay trong gói dự án này sẽ được các đơn vị cung cấp bàn giao cho Vietnam Airlines đưa vào khai thác trong giai đoạn từ 2030 – 2032.

Về nguồn vốn thực hiện dự án, Vietnam Airlines dự kiến sử dụng kết hợp nguồn vốn tự có và vốn huy động từ bên ngoài/ bán và thuê lại (Sale and Leaseback - SLB) tàu bay.

Theo đó, hãng sẽ sử dụng nguồn vốn chủ sở hữu khoảng 1,6 tỷ USD (tương đương 43.000 tỷ đồng), chiếm 46,4% tổng mức đầu tư Dự án để đối ứng mua tàu bay, mua động cơ dự phòng và thanh toán các khoản chi phí khác.

Hãng cũng sử dụng nguồn vốn vay với tổng giá trị 1,9 tỷ USD (tương đương 49.400 tỷ đồng) để thanh toán các khoản thanh toán trả trước cho nhà sản xuất và thanh toán tiền mua tàu bay còn lại tại thời điểm nhận tàu.

Bên cạnh đó, để giảm áp lực tài chính và đảm bảo cân đối nguồn vốn, Vietnam Airlines sẽ áp dụng cấu trúc SLB cho 25 tàu bay, dự kiến thu về 1,6 tỷ USD (tương đương khoảng 42.000 tỷ đồng).

Liên quan đến thu xếp nguồn vốn cho dự án, ngày 24/4 vừa qua, Vietnam Airlines đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) với Vietcombank về việc hợp tác thu xếp vốn cho dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp nói trên.

Theo đó, Vietcombank sẽ tham gia thu xếp vốn cho Vietnam Airlines đầu tư 50 máy bay thân hẹp, bao gồm các khoản trả trước và vốn vay dài hạn từ năm 2026 đến năm 2032.

Theo Vietnam Airlines, đây là giai đoạn phục hồi mạnh mẽ của ngành Hàng không nên nhu cầu máy bay là rất lớn. Việc mua thêm 50 máy bay thân hẹp có vai trò quan trọng, giúp Vietnam Airlines đạt mục tiêu, tầm nhìn chiến lược đã đặt ra với vai trò là hãng hàng không quốc gia trong giai đoạn phục hồi và phát triển bền vững.

Đội bay thân hẹp sẽ được Vietnam Airlines khai thác tại thị trường nội địa, các đường bay quốc tế có dung lượng thấp và tập trung chủ yếu vào mạng bay dưới 5 giờ.