Hà Nội có nhiều lợi thế phát triển sản phẩm OCOP
Hà Nội có nhiều điều kiện để phát triển sản xuất và triển khai mạnh mẽ Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) góp phần nâng cao giá trị nông sản, xây dựng thương hiệu địa phương và nâng tầm giá trị nông sản của Thủ đô.

Hiện, Hà Nội có hơn 1.330 hợp tác xã nông nghiệp đang hoạt động và hơn 3.300 sản phẩm OCOP đã được công nhận. Ngoài ra, Thành phố Hà Nội cũng đã hình thành nhiều vùng chuyên canh có quy mô lớn như: 40.000ha lúa, 5.000ha rau an toàn, 7.220ha thủy sản và hệ thống chăn nuôi tập trung tại 76 xã.
Các lợi thế trên sẽ giúp Hà Nội thu hút các doanh nghiệp, hợp tác xã đầu tư phát triển sản xuất theo mô hình khép kín từ vùng nguyên liệu đến chế biến, tiêu thụ... Đây là định hướng phát triển phù hợp với xu hướng sản xuất, nâng cao hiệu quả và ổn định đầu ra. Thực hiện theo mô hình này, 100% xã tại Hà Nội xây dựng mô hình sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm chủ lực, áp dụng quy trình và chất lượng thống nhất giữa các khâu trong chuỗi.
Trong nỗ lực nâng tầm thương hiệu sản phẩm OCOP, Hà Nội đi đầu trong tuyên truyền hỗ trợ các tỉnh, thành phố quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP đặc trưng vùng miền. Hơn 1.500 chuỗi cung ứng sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn với 43 tỉnh, thành phố đã được xây dựng và phát triển, gần 160 chuỗi cung ứng nội bộ đã hình thành, góp phần bảo đảm nguồn hàng ổn định, đa dạng cho người dân.
Trong các chương trình xúc tiến thương mại, Hà Nội đã thu hút được đông đảo người dân tham gia. Tiêu biểu như chương trình “Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên”, Hà Nội đã giới thiệu gần 1.000 sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn trên địa bàn Hà Nội và nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Các sản phẩm OCOP trong chương trình đã nhận được sự quan tâm của người dân và được người tiêu dùng đón nhận.
Ngoài ra, theo Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội, Hà Nội có một hệ thống phân phối hàng hóa rộng khắp với 29 trung tâm thương mại, 131 siêu thị, 455 chợ truyền thống (trong đó có 7 chợ đầu mối), hơn 2.000 cửa hàng tiện ích, hơn 400 sàn thương mại điện tử cùng hàng chục nghìn cửa hàng tạp hóa... Các hệ thống phân phối này hiện đang đóng vai trò quan trọng trong việc đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng.
Ngoài ra, Hà Nội cũng là thị trường tiêu thụ quan trọng cho sản phẩm OCOP của các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Về mặt cơ chế, chính sách, Hà Nội cũng đã ban hành nhiều chính sách khuyến khích doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ nông dân hợp tác chặt chẽ từ sản xuất đến chế biến và tiêu thụ. Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội cũng đang tăng cường kết nối vùng - miền trong cung ứng nguyên liệu để đảm bảo nguồn cung và nguồn nguyên liêu có truy xuất nguồn gốc rõ ràng.
Với cách làm bài bản, Thủ đô đã dần hình thành hệ sinh thái OCOP bền vững. Các sản phẩm OCOP ngày càng được người tiêu dùng đón nhận, giá trị sản phẩm OCOP gia tăng, thu nhập của người nông dân được nâng lên.