Ngân hàng loại bỏ gần 86 triệu tài khoản "chết", khách hàng bị lừa đảo giảm 57%
Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), tính đến ngày 27/6/2025, đã có hơn 119 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân (CIF) được đối chiếu, cập nhật thông tin sinh trắc học qua căn cước công dân (CCCD) gắn chip hoặc ứng dụng VneID - đạt 100% tổng lượng tài khoản cá nhân phát sinh giao dịch trên kênh số.
Ngoài ra, còn có hơn 1,1 triệu hồ sơ khách hàng tổ chức đã được đối chiếu thông tin sinh trắc học, đạt hơn 100% tổng số lượng tài khoản thanh toán tổ chức phát sinh giao dịch trên kênh số. Đồng thời góp phần loại bỏ gần 86 triệu tài khoản “chết”.
Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia (CIC) đã phối hợp với C06, Bộ Công an hoàn thành 6 đợt đối chiếu, làm sạch dữ liệu khách hàng với khoảng 57 triệu lượt hồ sơ khách hàng theo phương thức offline.
63 tổ chức tín dụng (TCTD) đã triển khai ứng dụng thẻ CCCD gắn chip qua thiết bị tại quầy; 57 TCTD và 39 tổ chức trung gian thanh toán đã triển khai ứng dụng thẻ CCCD gắp chip qua ứng dụng mobile app; 32 TCTD và 15 tổ chức trung gian thanh toán đang triển khai ứng dụng VNeID.
Sau một thời gian làm sạch cơ sở dữ liệu khách hàng, áp dụng giải pháp đối khớp thông tin sinh trắc học, so với cùng kỳ năm 2024, số lượng khách hàng cá nhân bị lừa đảo, mất tiền giảm 57%, số lượng tài khoản cá nhân nhận tiền lừa đảo giảm 47%.
Nhiều nghiệp vụ cơ bản đã được số hóa hoàn toàn 100% như gửi tiết kiệm, mở và sử dụng tài khoản thanh toán, mở thẻ ngân hàng, ví điện tử, chuyển tiền, cho vay...
Đến nay, có gần 87% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng; giá trị thanh toán không dùng tiền mặt gấp 25 lần GDP.
NHNN cũng thông tin, đến nay, hầu hết dịch vụ ngân hàng cơ bản đã được số hóa trên các kênh điện tử; nhiều ngân hàng ghi nhận trên 95% giao dịch thực hiện qua kênh số thay vì tại quầy truyền thống.
Tại họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm 2025 vào ngày 8/7/2025, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, NHNN đã tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách về thanh toán không dùng tiền mặt nhằm tạo lập khuôn khổ pháp lý đồng bộ và điều kiện thuận lợi, cũng như thúc đẩy hoạt động ngân hàng số, ứng dụng công nghệ mới và đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính tại họp báo về những định hướng thúc đẩy chuyển đổi số, ông Lê Anh Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán cho hay, ngành Ngân hàng luôn được ghi nhận là đi đầu trong chuyển đổi số, đặc biệt trong phát triển hệ sinh thái số.
Nghị quyết số 57/NQ-TW của Bộ Chính trị (về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia) cũng đã nhấn mạnh về việc phát triển khoa học công nghệ, chuyển đổi số và thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nên theo ông Dũng, đây là động lực để ngành Ngân hàng tiếp tục vững bước trên con đường chuyển đổi số.
Ngành Ngân hàng xác định, việc tạo lập và phát triển hệ sinh thái số là điều kiện trực tiếp và cũng là định hướng quan trọng để phát triển hệ thống ngân hàng hiệu quả và phát triển bền vững trong kỷ nguyên số.
Thời gian tới, NHNN sẽ tập trung hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan để trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản nhằm thúc đẩy chuyển đổi số. Các nội dung trọng tâm bao gồm: xây dựng và hoàn thiện quy định về thanh toán không dùng tiền mặt, triển khai cơ chế thử nghiệm có kiểm soát (sandbox) trong lĩnh vực ngân hàng, và trình ban hành Nghị định về dịch vụ Mobile Money trong năm 2025.
Cũng theo ông Lê Anh Dũng, NHNN luôn nhấn mạnh việc xây dựng cơ sở dữ liệu để tạo thuận lợi, chia sẻ dữ liệu, ngăn chặn gian lận thương mại; cũng như phối hợp với các cơ quan liên quan, như Bộ Công an trong việc khai thác cơ sở dữ liệu về dân cư, để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân trong các hoạt động ngân hàng.