Sau vụ Vietjet Air "delay", Cục Hàng không yêu cầu đảm bảo công tác bay tại Tân Sơn Nhất
Cục Hàng không Việt Nam ngày 24/5 cho biết, đã ra Chỉ thị tăng cường công tác đảm bảo an toàn khai thác đối với các phương tiện hoạt động tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Theo đó, để đảm bảo an toàn trong hoạt động khai thác của các phương tiện trong khu bay của sân bay Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Công ty cung cấp dịch vụ hàng không tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nội bộ việc thực hiện quy trình vận hành phương tiện, trang thiết bị khai thác mặt đất, kịp thời phát hiện, khắc phục các tồn tại của quy trình để đảm bảo an toàn khai thác tại cảng hàng không.
Cục cũng yêu cầu Công ty cung cấp dịch vụ hàng không rà soát, cải tiến quy trình quản lý con người, quy trình khai thác phương tiện, thiết bị khai thác trong khu bay tại sân bay Tân Sơn Nhất; rà soát lại các hệ thống quản lý an toàn.
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Nam tăng cường kiểm tra hoạt động của phương tiện, trang thiết bị trong khu bay, xử lý nghiêm các tổ chức, các nhân có hành vi vi phạm.
Đối với Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu tăng cường giám sát chặt chẽ hoạt động phương tiện trên khu bay, kịp thời phát hiện các vi phạm quy định an toàn khai thác, phối hợp với Cảng vụ hàng không miền Nam xử lý nghiêm các tổ chức, các nhân có hành vi vi phạm.
Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng phải rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy định an toàn khai thác khu bay đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế tại cảng; tăng cường phổ biến quy định an toàn khai thác khu bay đến tất cả các đơn vị hoạt động trong khu bay.
Ngoài ra, Cảng cần nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, nhận diện mối nguy gây mất an toàn, triển khai các biện pháp giảm thiểu mối nguy, đặc biệt là mối nguy xảy ra đối với hoạt động của các phương tiện, trang thiết bị trong khu bay.
Liên quan đến hoạt động bay tại sân bay Tân Sơn Nhất, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam vừa quyết định kiểm tra tình hình khai thác phục vụ mặt đất tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày 22/4.
Hoạt động kiểm tra diễn ra trong bối cảnh các hãng hàng không đang chuyển đổi khai thác những chuyến bay nội địa sang Nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Đặc biệt, vụ việc nhiều chuyến bay của Vietjet Air trong các ngày 20 - 21/4 đi và đến sân bay Tân Sơn Nhất bị chậm, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ của ngành hàng không và gây bức xúc cho hành khách.
Đáng chú ý, việc "delay", hủy chuyến bất thường đã tạo ra hiệu ứng lan rộng ra trên toàn hệ thống hàng không nội địa. Tại nhiều sân bay khác, tình trạng trễ chuyến dây chuyền xảy ra, khi máy bay chưa quay đầu kịp. Không chỉ hành khách bay nội địa mà các khách hàng bay quốc tế nối chuyến cũng bị ảnh hưởng lịch trình, gây thiệt hại đáng kể.
Một trong những nguyên nhân sự cố được chỉ ra là do quy trình cung cấp dịch vụ mặt đất của Vietjet Air tại sân bay Tân Sơn Nhất khi hãng hàng không này ngưng hợp tác với SAGS từ ngày 19/4 và tự vận hành toàn bộ hệ thống dịch vụ mặt đất tại Tân Sơn Nhất (bao gồm check-in, bốc xếp hành lý, vận chuyển hành khách...) từ rạng sáng 20/4.
Nhiều ý kiến cho rằng, Vietjet Air chuyển sang mô hình tự vận hành toàn bộ hệ thống dịch vụ mặt đất nhưng chưa chuẩn bị đầy đủ và đồng bộ, nhất là vào thời điểm bước vào mùa du lịch cao điểm và Nhà ga T3 đang chuyển đổi và mới đi vào hoạt động./.