TP. Hồ Chí Minh: Đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quản lý và phục vụ người nộp thuế
Thuế TP. Hồ Chí Minh đã và đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác quản lý với quyết tâm vừa hoàn thành dự toán thu ngân sách năm 2025, vừa đẩy mạnh công tác hiện đại hóa nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ thuế với ngân sách Nhà nước.
Kết quả tích cực từ chuyển đổi số
Thông tin từ Thuế TP. Hồ Chí Minh cho biết, thời gian qua, đơn vị đã đẩy mạnh công tác hiện đại hóa, cung cấp các dịch vụ thuế điện tử nhằm tạo điều kiện thuận lợi và giảm chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn.
Tính đến hết quý II/2025, dịch vụ công trực tuyến của cơ quan thuế đạt cấp độ 3, 4 ở tất cả các khâu trong quá trình quản lý, từ đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế và hoàn thuế điện tử.
Với tỷ lệ doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký thuế nộp qua phương thức điện tử, khai thuế điện tử, đăng ký dịch vụ nộp thuế điện tử tại Cổng thông tin của Cục Thuế đạt trên 99%; thực hiện hoàn thuế điện tử đối với 100% hồ sơ hoàn thuế GTGT hàng xuất khẩu và dự án đầu tư; hóa đơn điện tử (HĐĐT); liên thông giải quyết hồ sơ nhà đất với Sở Nông nghiệp và Môi trường…
Điểm nổi bật trong công tác chuyển đổi số của Thuế TP. Hồ Chí Minh là việc triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền đối với doanh nghiệp và hộ kinh doanh trên địa bàn.
Với kết quả triển khai lũy kế đến hết quý II/2025, trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh có tổng cộng 31.462 cơ sở kinh doanh (gồm 18.334 doanh nghiệp và 13.128 hộ kinh doanh) đã thực hiện xuất HĐĐT từ máy tính tiền với tổng số hóa đơn đã phát hành là 616 triệu hóa đơn.
Cùng lúc, đơn vị đã hoàn thành 100% việc triển khai áp dụng giải pháp dữ liệu tự động từ cột đo xăng dầu để phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng và truyền dữ liệu hóa đơn đến cơ quan thuế đối với các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn, đảm bảo quản lý chặt chẽ nguồn thu từ hoạt động kinh doanh xăng dầu.
Bên cạnh đó, đơn vị đã triển khai ứng dụng thuế điện tử trên thiết bị di động (eTax Mobile) và hỗ trợ người nộp thuế theo dõi tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế, thực hiện giao dịch với cơ quan thuế nhằm giảm thời gian, chi phí và rủi ro cho người nộp thuế.
Tính đến ngày 2/7, đã có 137.273 hộ kinh doanh trên địa bàn sử dụng ứng dụng eTax Mobile trong tổng số 244.461 hộ kinh doanh ổn định thuộc diện nộp thuế, đạt tỷ lệ 56%.
Trong công tác hoàn thuế thu nhập cá nhân (TNCN) tự động, từ tháng 4 đến hết tháng 6/2025, cơ quan thuế đã tiếp nhận 316.765 tờ khai quyết toán TNCN có đề nghị hoàn thuế. Hệ thống đã xác định 81.719 hồ sơ đủ điều kiện hoàn tự động với số tiền thuế được hoàn hơn 352 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 40,05% tổng số thuế TNCN đã hoàn.
Chuyển đổi số gắn với cải cách thủ tục hành chính
Từ những kết quả đạt được, ông Nguyễn Hoa Bắc, Trưởng phòng Quản trị dữ liệu và Quản lý rủi ro (Thuế TP. Hồ Chí Minh) cho rằng, công tác chuyển đổi số của đơn vị trong thời gian qua đã đạt nhiều kết quả tích cực, hạ tầng dữ liệu có những bước tiến đáng kể.
Đặc biệt, đơn vị cũng đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào công tác quản lý rủi ro để phân tích chuỗi hóa đơn, phát hiện điểm bất thường trên dữ liệu.
Ngoài ra, bộ công cụ tự động đã hỗ trợ hiệu quả cho công chức thuế trong quá trình thực hiện hoàn thuế TNCN tự động; xử lý chứng từ đất phi nông nghiệp; thu thập, phấn tích dữ liệu về HĐĐT…
Tuy nhiên, ông Nguyễn Hoa Bắc cũng cho biết, bên cạnh những thuận lợi, công tác chuyển đổi số còn tồn tại một số bất cập như: Cơ sở dữ liệu thiếu tính đồng bộ, một số ứng dụng còn phân tán, rời rạc.
Công tác ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI chưa tích hợp sâu vào các quy trình; trang thiết bị chưa đáp ứng điều kiện sử dụng các nền tảng AI và nguồn nhân lực công nghệ còn hạn chế.
Để khắc phục những tồn tại trên, ông Nguyễn Hoa Bắc kiến nghị, ngành Thuế nói chung cần đẩy mạnh xây dựng bộ công cụ hỗ trợ cho công chức thuế trong việc thu thập; phân tích và xử lý tự động.
Ngành Thuế sớm hoàn thiện Chatbot AI cho người nộp thuế và công chức thuế; triển khai website hỗ trợ người nộp thuế có tương tác với cán bộ thuế; đẩy mạnh ứng dụng phân tích dữ liệu người nộp thuế và đưa ra cảnh báo rủi ro trong công tác quản lý…
Về phía cơ quan Thuế TP. Hồ Chí Minh, trong kế hoạch triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm, đơn vị đã đưa ra các giải pháp: Tiếp tục xây dựng và triển khai kế hoạch chuyển đổi số gắn liền với mục tiêu cải cách hành chính và Đề án 06 của Chính phủ, hướng tới mục tiêu tự động hóa toàn bộ các quy trình nghiệp vụ thông qua phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin ngành Thuế.
Trong đó, ưu tiên các giải pháp triển khai thanh toán không dùng tiền mặt qua các dịch vụ thuế điện tử; tăng cường kết nối, chia sẻ, liên thông và đồng bộ dữ liệu với các cơ quan ban ngành để giảm thiểu các thủ tục hành chính.
Cùng lúc, đẩy mạnh nghiên cứu phát triển các phần mềm ứng dụng để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, tối ưu nguồn lực và tích cực triển khai các ứng dụng mới của ngành như: Cổng thương mại điện tử, phân tích rủi ro hộ kinh doanh, kiểm soát rủi ro về HĐĐT; khai thác dữ liệu hóa đơn đầu vào hộ kinh doanh...
Đồng thời, tăng cường công tác bảo mật thông tin, duy trì hệ thống đường truyền ổn định, hoạt động liên tục 24/7 để đảm bảo yêu cầu chuyển đổi số, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện các giao dịch điện tử với cơ quan thuế.
Thời gian tới, Thuế TP. Hồ Chí Minh sẽ tăng cường tổ chức các lớp đào tạo kỹ năng, khai thác, sử dụng, vận hành hệ thống ứng dụng công nghệ trong công tác chuyển đổi số cho công chức thuế để nắm bắt kịp thời các nội dung triển khai nâng cấp theo quy trình của Cục Thuế. Từ đó, góp phần hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2025 và tạo thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước.