Xuất khẩu thủy sản dự kiến giảm so với năm 2024
Nếu kịch bản thuế đối ứng của Mỹ là 20% được áp dụng từ tháng 8/2025, xuất khẩu thủy sản cả năm dự kiến đạt khoảng 9 tỷ USD, giảm 10% so với năm 2024.

Mặt hàng xuất khẩu chủ lực tăng trưởng mạnh
Ngày 6/8, tại cuộc họp thông tin về Triển lãm quốc tế ngành thủy sản (VIETFISH 2025), Tổng Thư ký VASEP Nguyễn Hoài Nam cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2025 chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc của ngành thủy sản với kim ngạch xuất khẩu đạt 5,2 tỷ USD, tăng 19% so với cùng kỳ.
Các mặt hàng chủ lực như tôm, cá tra đều tăng trưởng mạnh. Trong đó, tôm tiếp tục là ngành hàng chủ lực với giá trị xuất khẩu vượt 2 tỷ USD, chiếm khoảng 38% tổng kim ngạch. Đặc biệt, tôm hùm ghi nhận đột phá với 402 triệu USD, tăng gấp hơn 3 lần so với cùng kỳ nhờ nhu cầu lớn từ Trung Quốc. Các mặt hàng tôm chế biến sẵn tăng mạnh tại Mỹ và Nhật Bản, trong khi tôm thẻ và tôm sú có mức tăng ổn định tại thị trường CPTPP.
Cá tra đạt kim ngạch 1,022 tỷ USD, tăng 11,4% so với cùng kỳ. Xuất khẩu sang Mỹ phục hồi, trong khi Brazil và Mexico tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, sức tiêu thụ tại Trung Quốc có dấu hiệu chững lại do tồn kho cao. Việc đẩy mạnh chế biến sâu và mở rộng thị trường tiềm năng là giải pháp duy trì tăng trưởng.
Đáng chú ý, sản phẩm chế biến có sự tăng trưởng tại nhiều thị trường khó tính. Chẳng hạn, mặt hàng mực và bạch tuộc đạt 335,4 triệu USD, tăng 16,1%. Sản phẩm chế biến chiếm tỷ trọng cao và được ưa chuộng tại Nhật Bản, Hàn Quốc và ASEAN.
Kết quả này phản ánh sự cải thiện nhu cầu tiêu thụ toàn cầu và năng lực thích ứng linh hoạt của các doanh nghiệp trong bối cảnh biến động thị trường. Trong đó, xuất khẩu sang các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, khối thị trường CPTPP, EU ghi nhận mức tăng trưởng tích cực.
Đáng chú ý, Trung Quốc – Hồng Kông vượt Mỹ để trở thành thị trường lớn nhất, đạt 1,1 tỷ USD, tăng 45%. Tôm hùm, cá tra, cua ghẹ và nhuyễn thể là những nhóm hàng tăng mạnh, đặc biệt nhờ nhu cầu cao dịp lễ đầu năm
Kỳ vọng từ triển lãm số 1 thế giới
Trong bối cảnh thị trường xuất khẩu đầy biến động, VIETFISH 2025 đánh dấu sự thay đổi mạnh mẽ với bộ nhận diện thương hiệu hoàn toàn mới.
Không chỉ hướng đến thị trường quốc tế, VIETFISH 2025 còn tập trung vào mục tiêu chinh phục người tiêu dùng trong nước. Những sản phẩm thủy sản cao cấp, vốn đang thống trị các siêu thị toàn cầu, sẽ được giới thiệu rộng rãi tại Việt Nam.
Đây là bước đi chiến lược hướng đến thói quen tiêu dùng hiện đại từ sản phẩm tươi sống truyền thống sang các sản phẩm đông lạnh chế biến hiện đại, đạt tiêu chuẩn cao nhất về an toàn thực phẩm, đa dạng về ẩm thực, tiện lợi trong chế biến.
Trong những năm qua, VIETFISH trở thành triển lãm quốc tế chuyên ngành thủy sản hàng đầu châu Á. Với mục tiêu thu hút các quốc gia cung cấp nguyên liệu lớn như Canada, Na Uy, Thổ Nhĩ Kỳ, Indonesia, Ấn Độ…, VIETFISH sẽ là nơi hội tụ các nguồn nguyên liệu đa dạng, đáp ứng nhu cầu chế biến xuất khẩu và tiêu dùng trong nước.
Đồng thời, triển lãm còn là nơi kết nối các công nghệ tiên tiến nhất trong nuôi trồng và chế biến thủy sản, mở ra cơ hội giao lưu, hợp tác giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Theo VASEP, trước những thách thức mới từ thuế quan, biến động địa chính trị… VIETFISH 2025 được kỳ vọng sẽ góp phần tạo những cơ hội mới giúp thương mại thủy sản duy trì tốc độ tăng trưởng.
Theo ban tổ chức, VIETFISH không chỉ là nơi gặp gỡ giữa các doanh nghiệp, công nghệ và thị trường mà còn là động lực thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành thủy sản Việt Nam. Sự kiện hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội hợp tác, đổi mới và tăng trưởng, giúp ngành thủy sản Việt Nam giữ vững vị thế trên thị trường thế giới đồng thời tiếp thị trực tiếp người tiêu dùng nội địa.
Với những thành tựu đạt được, VIETFISH 2025 (diễn ra từ ngày 20-22/8/2025 tại TP. Hồ Chí Minh) không chỉ là nơi gặp gỡ giữa các doanh nghiệp, công nghệ và thị trường mà còn là động lực thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành thủy sản Việt Nam. Sự kiện hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội hợp tác, đổi mới và tăng trưởng, đưa ngành thủy sản Việt Nam lên một tầm cao mới.