Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thủ tục đầu tư mở rộng cao tốc Yên Bái -  Lào Cai

Lưu Thủy

Cao tốc Yên Bái ‑ Lào Cai dài khoảng 121 km. Sau 10 năm khai thác, mặt đường đoạn tuyến này đã xuống cấp và hiện không đáp ứng tốc độ thiết kế khoảng 50 km/h, tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn giao thông.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai có 2 làn đường xe chạy, 2 làn dừng xe khẩn cấp nhưng không có giải phân cách giữa.
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai có 2 làn đường xe chạy, 2 làn dừng xe khẩn cấp nhưng không có giải phân cách giữa.

Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản 6950/VPCP-CN ngày 25/7/2025 gửi Bộ trưởng Bộ Tài chính và Tổng Công ty Đầu tư phát triển cao tốc Việt Nam (VEC) về việc triển khai Dự án Xây dựng mở rộng đoạn Yên Báo -  Lào Cai thuộc tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Văn bản cho biết, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã xem xét đề nghị của VEC tại Văn bản số 1647/VEC-HĐQT ngày 3/6/2025 và ý kiến của Bộ Tài chính tại Văn bản số 11182/BTC-PTHT ngày 22/7/2025 về việc triển khai Dự án Xây dựng mở rộng đoạn Yên Báo -  Lào Cai thuộc tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai theo hình thức công trình khẩn cấp.

Sau khi xem xét, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Tài chính chỉ đạo VEC nghiên cứu ý kiến của các cơ quan có liên quan, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thủ tục đầu tư, triển khai thực hiện Dự án theo đúng quy định hiện hành, đảm bảo yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật và chất lượng công trình.

 

Trước đó, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đồng ý với đề xuất của Bộ Xây dựng và ý kiến của Bộ Tài chính về việc giao VEC là cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư Dự án.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Tài chính đề xuất bố trí vốn ngân sách nhà nước tham gia đầu tư Dự án (khoảng 1.555 tỷ đồng) trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Trước đó, trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, VEC lý giải, khi Dự án được triển khai theo hình thức công trình xây dựng khẩn cấp, một số cơ chế đặc thù sẽ cho phép triển khai ngay các công tác khảo sát, thiết kế, lập và thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi, đồng thời tổ chức thẩm định dự án để sớm phê duyệt.

VEC cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép doanh nghiệp này áp dụng quy trình chỉ định thầu rút gọn theo quy định tại Nghị định số 24/2024/NĐ-CP, quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu.

Công tác khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công cũng được tiến hành song song với quá trình phê duyệt dự án. Các bản vẽ thi công sẽ được phê duyệt theo từng hạng mục hoặc từng phần, cho phép triển khai thi công ngay tại hiện trường theo hình thức “vừa thiết kế, vừa thi công”.

Việc lựa chọn nhà thầu thi công sẽ được tiến hành đồng thời với lập thiết kế bản vẽ thi công, góp phần rút ngắn thời gian chuẩn bị đầu tư và đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo hoàn thành dự án cơ bản trong năm 2026.

Đến thượng tuần tháng 6 vừa qua, Phó Thủ tướng đã giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan xem xét kiến nghị của VEC về việc triển khai Dự án Xây dựng mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai trên theo hình thức công trình khẩn cấp; trong đó cần nêu rõ quan điểm đồng ý/không đồng ý với kiến nghị của VEC.

 

Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai được VEC đầu tư, khai thác thu phí hoàn vốn từ năm 2014; trong đó, đoạn Yên Bái ‑ Lào Cai (Km123+080 - Km244+155) dài khoảng 121 km (khoảng 38 km có quy mô 4 làn xe, 83 km còn lại được phân kỳ đầu tư nền đường quy mô 4 làn xe nhưng mặt đường mới chỉ đạt quy mô 2 làn xe và không có dải phân cách cứng ở giữa)

Sau 10 năm khai thác, mặt đường đoạn Yên Bái ‑ Lào Cai đã xuống cấp và hiện không đáp ứng tốc độ thiết kế (trung bình khoảng 50 km/h), tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn giao thông.