Ban hành quy định mới về mức thu lệ phí cấp chứng chỉ hành nghề lưu trữ
Nhằm đảm bảo tính minh bạch, thống nhất trong việc thu lệ phí và tạo thuận lợi cho cá nhân trong quá trình làm thủ tục hành nghề lưu trữ, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 15/2025/TT-BTC quy định cụ thể về mức thu, chế độ thu và nộp lệ phí cấp Chứng chỉ hành nghề lưu trữ. Thông tư đồng thời xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan nhà nước trong việc tổ chức thu và nộp lệ phí vào ngân sách.

Theo quy định tại Thông tư, đối tượng nộp lệ phí là cá nhân thực hiện thủ tục cấp hoặc cấp lại Chứng chỉ hành nghề lưu trữ theo quy định của pháp luật hiện hành về lưu trữ. Các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp, cấp lại chứng chỉ theo quy định cũng đồng thời là tổ chức thu lệ phí.
Mức lệ phí được quy định cụ thể như sau: cấp mới Chứng chỉ hành nghề lưu trữ là 300.000 đồng/chứng chỉ; cấp lại chứng chỉ là 200.000 đồng/chứng chỉ. Tuy nhiên, trong các trường hợp cấp lại do lỗi của cơ quan nhà nước hoặc do thay đổi địa giới hành chính theo quyết định của cấp có thẩm quyền, cá nhân sẽ không phải nộp lệ phí.
Về hình thức thu, nộp và kê khai lệ phí, Thông tư nêu rõ người nộp lệ phí sẽ thực hiện việc nộp khi tiến hành thủ tục cấp chứng chỉ cho tổ chức thu lệ phí, theo các hình thức được quy định tại Thông tư số 74/2022/TT-BTC ngày 22/12/2022 của Bộ trưởng Bộ Tài chính.
Toàn bộ số tiền lệ phí thu được sẽ được tổ chức thu lệ phí nộp 100% vào ngân sách nhà nước theo chương, tiểu mục của Mục lục ngân sách hiện hành. Các khoản chi phí phục vụ công tác thu lệ phí sẽ do ngân sách nhà nước bố trí trong dự toán của tổ chức thu, theo các chế độ và định mức chi ngân sách nhà nước đã ban hành.
Việc kê khai, thu và nộp lệ phí sẽ thực hiện thống nhất theo quy định tại Thông tư số 74/2022/TT-BTC, nhằm bảo đảm tính minh bạch và tuân thủ đầy đủ quy trình tài chính công.
Thông tư này sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 01/7/2025./.