Đường Sách TP. Hồ Chí Minh đạt doanh thu hơn 31 tỉ đồng trong nửa đầu năm

Thu Dịu - Thanh Thủy

Trong 6 tháng đầu năm 2025, Đường Sách TP. Hồ Chí Minh đã có 212 hoạt động với doanh thu hơn 31 tỉ đồng, tăng trưởng 8,63% so với cùng kỳ năm 2024.

Đường Sách TP. Hồ Chí Minh - điểm hẹn tri thức hấp dẫn. Ảnh: T.D
Đường Sách TP. Hồ Chí Minh - điểm hẹn tri thức hấp dẫn. Ảnh: T.D

Theo ông Lê Hoàng, Giám đốc Công ty Đường sách TP. Hồ Chí Minh đây là một con số đáng mừng trong bối cảnh thị trường không ít thách thức.

Theo phân tích từ Đường Sách TP. Hồ Chí Minh, người dân và du khách ngày càng đề cao trải nghiệm cá nhân hóa và các hoạt động tương tác (workshop) hơn là việc mua sắm đơn thuần. Người tiêu dùng không còn chỉ tìm kiếm một sản phẩm để sở hữu, mà tìm kiếm một trải nghiệm, một câu chuyện, một cảm xúc đi kèm với sản phẩm đó.

Do đó, khách hàng đến Đường Sách không chỉ với mục đích mua sách mà còn tham gia sự kiện, trải nghiệm workshop, chụp ảnh, gặp gỡ bạn bè, hoặc tận hưởng không gian văn hóa. Việc mua sách có thể là mục đích chính nhưng cũng có khi là hoạt động kèm theo, phát sinh nếu có đầu sách nào thực sự thu hút họ tại chỗ.

Ông Lê Hoàng, Giám đốc Công ty Đường sách TP. Hồ Chí Minh thông tin về hoạt động 6 tháng đầu năm 2025 tại lễ sơ kết ngày 18/7. 
Ông Lê Hoàng, Giám đốc Công ty Đường sách TP. Hồ Chí Minh thông tin về hoạt động 6 tháng đầu năm 2025 tại lễ sơ kết ngày 18/7. 

Tuy nhiên, theo ông Hoàng, dù tổng doanh thu có sự tăng trưởng tích cực nhưng hoạt động của Đường sách thành phố trong 6 tháng đầu năm nay vẫn bộc lộ những tồn tại và hạn chế.

Cụ thể là, sức mua tại chỗ có dấu hiệu suy giảm. Số lượng sách bán ra không tăng, số tựa sách mới còn hạn chế. Sản phẩm tại Đường Sách thành phố chưa đủ sức hấp dẫn để khách quyết định mua. Việc làm mới, đa dạng hóa danh mục sản phẩm của các đơn vị chưa bắt kịp nhu cầu của thị trường.

Doanh thu bán lẻ trực tiếp tại các gian hàng 6 tháng đầu năm nay đạt hơn 17,3 tỉ đồng. Dù con số có tăng nhẹ so với khoảng 16,6 tỉ đồng của năm ngoái, nhưng tỷ trọng của kênh này trong tổng doanh thu đã giảm nhẹ, từ khoảng 57,7% năm ngoái xuống còn khoảng 55,4% năm nay. Đây là một dấu hiệu cho thấy sức mua tại chỗ đang có dấu hiệu chững lại, dù số lượng hoạt động sự kiện và trải nghiệm tăng lên.

Đáng chú ý, kênh bán sỉ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, khi doanh thu giảm từ khoảng 5,94 tỉ đồng năm ngoái xuống còn hơn 5,1 tỉ đồng năm nay.

Trước những thách thức trên, trong 6 tháng cuối năm 2025, Đường Sách TP. Hồ Chí Minh sẽ triển khai loạt giải pháp mới nhằm “kéo độc giả trở lại”.

Một trong những bước đi đáng chú ý là thử nghiệm khảo sát nhanh bằng mã QR, tích hợp tại các sự kiện và không gian tương tác để thu thập ý kiến công chúng. Dữ liệu thu thập sẽ giúp xây dựng hệ thống phân tích về hành vi, mức độ quan tâm của người tham gia, từ đó hỗ trợ các đơn vị tổ chức tinh chỉnh tần suất, khung giờ và nội dung chương trình một cách sát nhu cầu thực tế hơn.

Song song đó, Đường Sách TP. Hồ Chí Minh cũng đẩy mạnh liên kết với các đơn vị nghệ thuật, thiết kế, giáo dục, bảo tàng… để phát triển chuỗi hoạt động theo chủ đề định kỳ theo tháng và quý, mở rộng biên độ sáng tạo và chiều sâu văn hóa cho không gian đọc.

Đặc biệt, các gian hàng tại Đường Sách được khuyến khích tạo ra những trải nghiệm “không thể số hóa” – tức những hoạt động độc quyền chỉ có tại chỗ như buổi giao lưu với tác giả, ký tặng sách, đọc sách tương tác, workshop giới hạn người tham dự… Đây được xem là “vũ khí riêng” của không gian vật lý, trong cuộc đua giữ chân độc giả giữa kỷ nguyên số.