Thị trường ô tô Việt Nam: Ngày càng khốc liệt, xe điện lên ngôi

Hà Phương

Năm 2025 được xem là năm “đặc biệt” của thị trường ô tô Việt Nam khi 3 liên doanh lớn kỷ niệm 30 năm có mặt tại Việt Nam; Thương hiệu nội địa chính thức vươn lên dẫn đầu doanh số bán xe; Hàng loạt các thương hiệu Trung Quốc đổ bộ, với quyết tâm chiếm lĩnh thị trường bằng sức mạnh công nghệ và tài chính dồi dào…

Sự chuyển mình của người tiêu dùng về thói quen mua sắm và lựa chọn phương tiện từng bước vẽ nên diện mạo mới cho ngành công nghiệp ô tô trong nước.
Sự chuyển mình của người tiêu dùng về thói quen mua sắm và lựa chọn phương tiện từng bước vẽ nên diện mạo mới cho ngành công nghiệp ô tô trong nước.

Tăng trưởng tốt không có nghĩa ai cũng tốt

Số liệu bán hàng vừa được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố cho thấy, trong nửa đầu năm 2025, tổng doanh số bán ô tô của các thành viên thuộc VAMA đạt 163.021 xe, tăng 28.137 xe (tương đương 21% so với cùng kỳ năm 2024).

Cộng thêm số lượng của 2 “ông lớn” đứng đầu là VinFast và Hyundai Thành Công với doanh số lần lượt đạt 24.204 xe và 67.569 xe, nửa đầu năm 2025, thị trường ô tô Việt Nam có một kết quả rực rỡ với số lượng tiêu thụ ước khoảng 254.794 xe ô tô các loại, hứa hẹn cả năm đạt mốc trên 500.000 xe.

Kết quả này có được từ cuộc đua giảm giá chưa có điểm dừng của các hãng trong nhiều tháng qua; sự bứt phá mạnh mẽ của các dòng xe điện và hybrid; nỗ lực quay trở lại tập trung vào thị trường nội địa của thương hiệu Việt VinFast và cuộc đổ bộ của các hãng xe Trung Quốc.

6 tháng đầu năm thị trường ô tô tăng 21%, song thị phần đã có sự đổi ngôi lớn.
6 tháng đầu năm thị trường ô tô tăng 21%, song thị phần đã có sự đổi ngôi lớn.

Tuy nhiên, thị trường phục hồi, tăng trưởng tốt không có nghĩa là tất cả đều tốt.

Cuối năm 2024, chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ kết thúc cũng là lúc thị trường bước vào giai đoạn suy giảm sức mua bởi nhu cầu đã đổ dồn cho trước đó. Cộng với những bất ổn về kinh tế vĩ mô khiến người dân dè dặt chi tiêu cho một mặt hàng giá trị lớn như ô tô.

3 tháng đầu năm, thị trường ô tô trầm lắng, lượng tồn kho cao, để kích cầu, các hãng liên tiếp khuyến mại, giảm giá lớn như giảm 50–100% lệ phí trước bạ, tặng phụ kiện, bảo hiểm vật chất hoặc giảm trực tiếp hàng chục, đến cả trăm triệu đồng mỗi xe.

Nhờ đó sức mua đã tăng, tuy nhiên, sau khi các doanh nghiệp kinh doanh ô tô đã trải qua năm 2024 đầy khó khăn, mức tăng trưởng này vẫn được đánh giá là chậm, chưa được như kỳ vọng, mong muốn. Quan trọng hơn lượng bán tăng, nhưng lợi nhuận nhiều mẫu xe lại giảm.

Điểm đáng chú ý là thị phần trên thị trường ô tô đã có sự thay đổi lớn. Đó là sự vươn lên, tuy không bất ngờ, nhưng nhanh và mạnh hơn dự tính của thương hiệu Việt - VinFast.

6 tháng đầu năm 2025, hãng xe điện Việt Nam đã bàn giao đến tay khách hàng, cũng như các đại lý 67.569 xe ô tô điện các loại (tăng gần 46.000 xe so với cùng kỳ năm trước), gấp hơn hai lần đối thủ xếp thứ hai thị trường là Toyota (29.274 xe). Đây là khoảng cách doanh số lớn nhất giữa hai hãng nhóm đầu kể từ năm 2018.

VinFast đã nhanh chóng thống lĩnh thị trường và tạo cách biệt khá lớn về doanh số so với các thương hiệu ô tô còn lại, dẫn tới nhiều hãng phải thay đổi chiếc lược kinh doanh tại Việt Nam.
VinFast đã nhanh chóng thống lĩnh thị trường và tạo cách biệt khá lớn về doanh số so với các thương hiệu ô tô còn lại, dẫn tới nhiều hãng phải thay đổi chiếc lược kinh doanh tại Việt Nam.

Chỉ riêng một mẫu xe VF 3 của VinFast, doanh số đã đạt 23.083 gần bằng toàn bộ lượng xe bán ra của Toyota - một thương hiệu lâu đời, vốn luôn đứng đầu trong top bán chạy nhất Việt Nam có đủ các dòng sản phẩm xe máy xăng, dầu, xe lai hybrid.

Với số lượng này VinFast hiện đang chiếm khoảng gần 27% thị phần ngành xe, khiến thị phần các thương hiệu khác đang giảm một cách “sốt ruột”, và mức độ cạnh tranh trên thị trường ngày càng khốc liệt khi có thêm rất nhiều thương hiệu mới “nhảy” vào.

Các thương hiệu xe Hàn Quốc, vốn được ưa chuộng, ung dung chiếm lĩnh thị phần lớn tại Việt Nam thời gian trước, hiện đang rơi vào thế khó khăn giữ vững doanh số, thị phần.

Như KIA, Hyundai đều có lượng xe bán ra trong nửa đầu năm 2025 thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Hyundai dù liên tục áp triển khai các đợt khuyến mãi, giảm giá nhưng chỉ bán được 24.204 xe, thấp hơn 177 xe so với cùng ký năm trước.

KIA bị đẩy xuống vị trí thứ 7 khi chỉ bán được 12.293 xe, giảm hơn 1.700 xe. Có thể nói thị phần xe Hàn Quốc tại Việt Nam đang dần bị thu hẹp một cách đáng lo ngại, điều mà ít ai ngờ đến.

Không có nhiều biến động, hãng xe (thường nằm trong top 3 bán chạy trên thị trường) đến từ Mỹ, Ford Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng ổn định với 21.700 xe bán ra, nhiều hơn cùng kỳ năm ngoái khoảng 4.000 xe. Trong đó, riêng mẫu bán tải Ranger đóng góp gần 7.800 xe, hai mẫu SUV gồm Everest, Territory đều bán ra hơn 5.000 xe trong 6 tháng đầu năm 2025.

Nhưng kết quả này không “đẹp” trong bối cảnh năm nay Ford Việt Nam sẽ kỷ niệm 30 năm có mặt tại Việt Nam. Quan trọng hơn, hãng sẽ phải “tính toán” rất kỹ cho chiến lược kinh doanh giai đoạn tới khi toàn bộ dải sản phẩm vẫn đang sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong bối cảnh xe Xanh lên ngôi.

Xu thế tiêu dùng đã thay đổi

Thống kê từ VAMA cho biết các hãng thành viên đã bán ra tổng cộng 5.926 xe hybrid trong 6 tháng đầu năm, tăng 71% so với cùng kỳ 2024.

Doanh số toàn thị trường của nhóm xe thân thiện với môi trường này thực tế có thể cao hơn do một số nhà sản xuất như Subaru, Haval, Jaecoo, BYD... hay các thương hiệu xe sang như Lexus, Volvo, Mercedes-Benz, BMW... không công bố số liệu chi tiết về xe hybrid.

Năm 2025 được dự đoán sẽ không chỉ ghi dấu cột mốc tăng trưởng mà còn là năm bản lề cho một giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ của thị trường ô tô Việt Nam.
Năm 2025 được dự đoán sẽ không chỉ ghi dấu cột mốc tăng trưởng mà còn là năm bản lề cho một giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ của thị trường ô tô Việt Nam.

Sự bùng nổ về doanh số của xe điện và xe hybrid tại Việt Nam so với nửa đầu năm ngoái phản ánh nhu cầu ngày càng tăng, cũng như xu hướng chuyển dịch của người tiêu dùng sang các dòng xe tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường đang ngày càng lan rộng.

Xu hướng xe điện hóa ngày càng được các hãng chú trọng tại Việt Nam, nhưng chiến lược tiếp cận dòng xe này của các hãng không giống nhau.

VinFast có thể nhanh chóng vươn lên dẫn đầu doanh số bán nhờ hãng tập trung hoàn toàn vào xe điện, với hơn 67.569 xe được bàn giao, tương đương gần 90% thị phần xe điện cả nước.

Toyota với chiến lược nhanh chóng mở rộng các dòng xe hybrid đạt hơn doanh số 771 xe, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ. Những mẫu xe như Corolla Cross hybrid, Camry hybrid hay Yaris Cross hybrid giúp Toyota duy trì vị thế trong xu hướng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải.

Chậm hơn một chút, các thương hiệu xe khác như: Hyundai, Kia và Honda cũng đã nhận ra sự thay đổi trong xu thế tiêu dùng cũng lần lượt tung ra các phiên bản hybrid, mở rộng sự lựa chọn. Đặc biệt, các mẫu xe hybrid từ Hàn Quốc đang dần chiếm lĩnh phân khúc phổ thông nhờ giá bán phù hợp và khả năng vận hành linh hoạt. 

Các thương hiệu xe điện đến từ Trung Quốc, sau khi giới thiệu một số mẫu xe thuần điện, trước sự áp đảo của VinFast, đặc biệt là bất lợi về trạm sạc đã rất nhanh chóng mở rộng dòng sản phẩm hybrid cắm sạc ngoài (PHEV) để lôi kéo khách hàng.

Nửa đầu năm 2025 đi qua, thị trường ô tô Việt Nam đã trải qua giai đoạn khó khăn, cạnh trạnh khốc liệt.

Tuy nhiên từ nay đến cuối năm, nếu các chính sách hỗ trợ tiếp tục được duy trì và các rào cản dần được tháo gỡ, kinh tế phục hồi, ước tính tổng doanh số ô tô năm 2025 tại Việt Nam có thể cán mốc 500.000–600.000 xe, tăng từ 10–15% so với năm ngoái. Riêng xe điện và hybrid có thể đạt thị phần 25–30%, tương đương khoảng 150.000 xe. 

Theo đó, năm 2025 không chỉ ghi dấu cột mốc tăng trưởng mà còn là năm bản lề cho một giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ của thị trường ô tô Việt Nam.