Đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực xây dựng

Nguyễn Tiến

Về nhiệm vụ phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, Bộ Xây dựng cho biết, tính đến hết tháng 6/2025, Bộ được giao 71 nhiệm vụ, đã hoàn thành 20 nhiệm vụ, đạt tỉ lệ 29,6%; đang thực hiện 51 nhiệm vụ, đạt tỉ lệ 60,4%.

Ngành Xây dựng đẩy mạnh chuyển đổi số trong thủ tục hành chính để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn.
Ngành Xây dựng đẩy mạnh chuyển đổi số trong thủ tục hành chính để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn.

Trong công tác chuyển đổi số, Bộ Xây dựng hiện có 310 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết. Bộ đang cung cấp 229 dịch vụ công trực tuyến, đạt tỷ lệ 73,87%, trong đó có 123 dịch vụ toàn trình và 106 dịch vụ một phần. Nửa đầu năm 2025, hệ thống tiếp nhận và xử lý trên 42 nghìn hồ sơ, tỉ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến trên tổng số hồ sơ giải quyết đạt trên 95%.

Bộ Xây dựng cũng đã hoàn thành 12/18 cơ sở dữ liệu thành phần, còn 6/18 dữ liệu thành phần dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Trên cơ sở dữ liệu hiện có, Bộ Xây dựng đã hình thành kho dữ liệu dùng chung, hoàn thành nền tảng chia sẻ, kết nối dữ liệu của Bộ để kết nối dữ liệu quốc gia và của các bộ, ngành, địa phương khác.

Trong 6 tháng đầu năm, Bộ Xây dựng đã chia sẻ hơn 32 triệu dữ liệu của Bộ với 6 bộ, ngành và 34 địa phương. Ngoài ra, để phân tích số liệu, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo Bộ và các đơn vị, Bộ Xây dựng đang triển khai xây dựng Trung tâm phục vụ chỉ đạo điều hành (IOC), dự kiến hoàn thành trong tháng 11/2025.

Đáng chú ý, Bộ Xây dựng cũng đã ban hành Kế hoạch chuyển đổi số nói chung và nâng cấp hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản nói riêng, hướng tới mục tiêu đổi mới toàn diện, căn bản công tác quản lý, phương thức tổ chức thực hiện các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân, doanh nghiệp thông qua ưu tiên ứng dụng công nghệ số kết hợp phương thức truyền thống phù hợp.

Với việc triển khai cụ thể những nhiệm vụ này, Bộ Xây dựng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong cung cấp dịch vụ phục vụ người dân và doanh nghiệp trên cơ sở thông tin người dân, doanh nghiệp đã được số hóa, lưu trữ, không phải cung cấp lại; đảm bảo an ninh mạng, an toàn thông tin; tăng cường họp theo hình thức trực tuyến, giảm tối đa việc sử dụng tài liệu giấy.

Đặc biệt là hoàn thành xây dựng các cơ sở dữ liệu dùng chung của Bộ và cơ sở dữ liệu chuyên ngành các lĩnh vực quản lý trong ngành Xây dựng, nhất là cơ sở dữ liệu chuyên ngành thuộc các lĩnh vực quản lý trong lĩnh vực giao thông vận tải; hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản; sản phẩm hàng hóa vật liệu xây dựng; khoáng sản làm vật liệu xây dựng và năng lực hành nghề hoạt động xây dựng…

 

Đối với mục tiêu cụ thể, Bộ Xây dựng hướng tới 100% thủ tục hành chính có đủ điều kiện được cung cấp dưới dạng dịch vụ công trực tuyến toàn trình; 100% người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến do Bộ Xây dựng cung cấp được định danh và xác thực thông suốt thông qua định danh điện tử VNeID; 100% kết quả giải quyết thủ tục hành chính được cấp dưới dạng điện tử; 90% người dân, doanh nghiệp hài lòng trong giải quyết thủ tục hành chính do Bộ Xây dựng cung cấp… Tiến tới hoàn thành hợp nhất hệ thống thông tin báo cáo của Bộ Xây dựng và kết nối với Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ.