Lại xuất hiện tình trạng giả mạo cán bộ bảo hiểm xã hội lừa đảo người dân

Lê Văn

Thời gian gần đây, cơ quan Bảo hiểm xã hội tại nhiều tỉnh, thành phố nhận được phản ánh của người dân, chủ yếu là những người đang nhận lương hưu về việc xuất hiện đối tượng yêu cầu cập nhật thông tin nếu không sẽ không nhận được lương hưu và thẻ bảo hiểm y tế.

Người dân tuyệt đối không truy cập vào trang website, đường link lạ. Ảnh: BHXH Việt Nam cung cấp
Người dân tuyệt đối không truy cập vào trang website, đường link lạ. Ảnh: BHXH Việt Nam cung cấp

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) các địa phương, lợi dụng những người đang nhận lương hưu tuổi cao, không rành về công nghệ thông tin, thời gian gần đây các đối tượng lừa đảo liên tục nhắn tin, gọi điện yêu cầu người đang hưởng lương hưu cập nhật thông tin với lý do “Từ ngày 1/7/2025, cơ quan Bảo hiểm xã hội thay đổi hệ thống giao dịch điện tử, nếu không cập nhật sẽ bị gián đoạn giao dịch, không nhận được lương hưu và thẻ bảo hiểm y tế”.

Có cán bộ BHXH cho biết, một ngày nhận được cả chục cuộc điện thoại của người nhận lương hưu đề nghị xác minh thông tin trên.

Theo BHXH các địa phương, nếu người nhận lương hưu cảnh giác thì cũng hết sức phiền phức, vì mất thời gian xác minh. Còn đối với những người mất cảnh giác, không may truy cập vào đường link lạ thì tiền trong tài khoản sẽ “bay” mất.

Điển hình là tại tỉnh Đồng Nai, anh T.H.T (tỉnh Đồng Nai) vừa phản ánh lên BHXH tỉnh Đồng Nai: Thời gian qua anh liên tục nhận cuộc gọi từ các số lạ tự xưng là cán bộ BHXH tỉnh Đồng Nai, yêu cầu anh đến cập nhật thông tin hoặc gọi đến một số điện thoại khác để được “hướng dẫn trực tuyến”.

Nghi ngờ bị lừa, anh T. đã chủ động liên hệ với BHXH tỉnh Đồng Nai để xác minh. Nhận được phản ánh của anh T., BHXH tỉnh Đồng Nai khẳng định không có cán bộ nào sử dụng các số điện thoại nói trên, đồng thời không có chủ trương gọi điện, nhắn tin yêu cầu người dân cập nhật thông tin theo cách như vậy.

Đặc biệt vừa qua, BHXH khu vực XVI (Quảng Trị) cũng đã có công văn gửi Công an tỉnh Quảng Trị cùng nhiều sở, ban ngành, địa phương… cảnh báo chiêu trò giả mạo cán bộ BHXH để lừa đảo như trên.

Theo BHXH khu vực XVI (Quảng Trị) gần đây, đơn vị nhận được phản ánh về việc một số đối tượng mạo danh cán bộ BHXH gọi điện, nhắn tin, gửi đường link không rõ nguồn gốc.

Các đối tượng này yêu cầu người dân, đơn vị sử dụng lao động cập nhật thông tin với lý do: "Từ ngày 1/7, cơ quan BHXH thay đổi hệ thống giao dịch điện tử, nếu không cập nhật sẽ bị gián đoạn giao dịch, không nhận được lương hưu và thẻ BHYT".

BHXH khu vực XVI (Quảng Trị) nhận định đây là thủ đoạn nhằm lừa đảo người dân. Đồng thời khẳng định không có chủ trương gọi điện thoại, nhắn tin kết bạn qua ứng dụng Zalo hay gửi đường link, mã QR để hỗ trợ, yêu cầu người dân cung cấp CCCD, thông tin cá nhân để thay đổi hệ thống giao dịch điện tử, cập nhật trên ứng dụng VssID hoặc tích hợp thẻ BHYT vào CCCD.

Nói về tình trạng này, BHXH Việt Nam khẳng định, đây là thủ đoạn lừa đảo có tổ chức, lợi dụng sự lo lắng của người dân về các thay đổi chính sách.

BHXH Việt Nam không có bất kỳ chủ trương nào về việc gọi điện, nhắn tin kết bạn qua ứng dụng Zalo, hay gửi đường link, mã QR để yêu cầu người dân cung cấp căn cước công dân, thông tin cá nhân, hoặc thực hiện việc thay đổi hệ thống giao dịch điện tử, cập nhật ứng dụng VssID, hay tích hợp thẻ BHYT vào CCCD.

Để bảo vệ thông tin cá nhân và tài sản, BHXH Việt Nam khuyến nghị người dân nâng cao cảnh giác tối đa: Tuyệt đối không truy cập vào các đường link lạ hoặc không rõ nguồn gốc; Không cung cấp mã OTP, mật khẩu cá nhân hay bất kỳ thông tin nhạy cảm nào cho bất kỳ ai qua điện thoại, tin nhắn hay đường link lạ; Nghiên cứu và kiểm tra kỹ lưỡng mọi thông tin trước khi thực hiện bất kỳ giao dịch nào trên môi trường mạng.

Khi có nhu cầu cập nhật hay điều chỉnh thông tin cá nhân liên quan đến BHXH, người dân cần trực tiếp liên hệ cơ quan BHXH địa phương để được hỗ trợ chính xác, hoặc thực hiện thông qua các kênh chính thức và an toàn như Cổng Dịch vụ công Quốc gia, hoặc ứng dụng VssID, tổng đài của BHXH Việt Nam 19009068.

“Việc chủ động phòng tránh và nâng cao nhận thức sẽ là lá chắn vững chắc nhất bảo vệ người dân khỏi những chiêu trò lừa đảo tinh vi này”, BHXH Việt Nam lưu ý.