Xuất siêu của Việt Nam sang Ấn Độ tăng mạnh

Trần Huyền

Nửa đầu năm 2025, thặng dư thương mại của Việt Nam với Ấn Độ tăng lên mức 2,19 tỷ USD, cao hơn 40% so với cùng kỳ. Trước cơ hội mở rộng thị trường tiềm năng này, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ kêu gọi doanh nghiệp tham gia các hội chợ, triển lãm chuyên ngành lớn diễn ra trong tháng 8 để tăng cường kết nối, thúc đẩy xuất khẩu và mở rộng hợp tác song phương.

Nửa đầu năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 2,19 tỷ USD sang Ấn Độ. Ảnh: internet
Nửa đầu năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 2,19 tỷ USD sang Ấn Độ. Ảnh: internet

Xuất siêu hơn 2 tỷ USD

Theo Bộ Công Thương Ấn Độ, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của nước này trong tháng 6/2025 đạt 89 tỷ USD, giảm 2,3% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 35,15 tỷ USD, gần như không thay đổi so với mức 35,14 tỷ USD của tháng 6 năm trước.

Ngược lại, kim ngạch nhập khẩu đạt 53,92 tỷ USD, thấp hơn mức 56 tỷ USD ghi nhận trong tháng 5/2024. Thâm hụt thương mại của Ấn Độ trong tháng 6 ở mức 19 tỷ USD, giảm 10% so với cùng kỳ năm 2024. Tình trạng này diễn ra trong bối cảnh thương mại toàn cầu chịu ảnh hưởng do Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tăng thuế đối với các đối tác thương mại, gây gián đoạn chuỗi cung ứng quốc tế.

Liên quan đến thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ, số liệu từ Tổng cục Hải quan Việt Nam cho thấy, kim ngạch thương mại hai chiều trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt gần 7,89 tỷ USD, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ đạt 5,04 tỷ USD, tăng 15,3%. Điện thoại và linh kiện tiếp tục là nhóm hàng dẫn đầu với kim ngạch đạt 1,18 tỷ USD, tăng 28%, chiếm 23,5% tổng xuất khẩu. Đứng thứ hai là nhóm máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện với 725 triệu USD, chiếm 14,5%. Máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác đạt 489 triệu USD, tăng 19,5%, chiếm 9,7% tổng kim ngạch.

Ngoài ra, nhiều mặt hàng xuất khẩu khác của Việt Nam sang Ấn Độ trong nửa đầu năm 2025 cũng tăng trưởng mạnh như: sản phẩm từ chất dẻo tăng 108%, thức ăn gia súc và nguyên liệu tăng 114%, hạt tiêu tăng 78%, sắt thép tăng 85%, thủy sản tăng 58%, chè tăng 48%, hóa chất tăng 35,8%, xơ sợi dệt tăng 33%, kim loại thường khác tăng 30,6%, hàng dệt may tăng 17%, sản phẩm sắt thép tăng 47% và sản phẩm hóa chất tăng 13,7%.

Ở chiều nhập khẩu, kim ngạch hàng hóa Việt Nam nhập khẩu từ Ấn Độ trong 6 tháng đầu năm nay đạt 2,85 tỷ USD, tăng 1,8% so với cùng kỳ năm 2024 và chiếm khoảng 1,75% tổng kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam. Với kết quả xuất khẩu vượt trội, Việt Nam ghi nhận xuất siêu 2,19 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2025, tăng 40% so với cùng kỳ năm trước.

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ cho rằng, cơ cấu thương mại giữa Việt Nam và Ấn Độ được đánh giá là bổ sung lẫn nhau. Ấn Độ là đối tác quan trọng cung cấp nhiều nguyên vật liệu và hàng hóa thiết yếu cho sản xuất tại Việt Nam như sắt thép, hóa chất, dược phẩm, nguyên phụ liệu dệt may, thức ăn chăn nuôi và thủy sản. Trong khi đó, Việt Nam xuất khẩu sang Ấn Độ chủ yếu các sản phẩm điện thoại di động, máy tính, sắt thép, hóa chất, gỗ và sản phẩm gỗ, giày dép, cà phê, gia vị, hồ tiêu…

Nhằm đẩy mạnh xúc tiến thương mại với thị trường Ấn Độ, Thương vụ đề nghị doanh nghiệp trong nước tích cực tham gia một loạt hội chợ triển lãm lớn được tổ chức tại Ấn Độ trong tháng 8/2025.

Điển hình như: Triển lãm Thực phẩm và Công nghệ chế biến India Foodex 2025 diễn ra từ ngày 01 đến 03/8 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Bengaluru; Triển lãm Tent Decor Asia 2025 cũng diễn ra từ 03 đến 06/8 tại cùng địa điểm, tập trung vào thiết bị trang trí sự kiện và nhà hàng khách sạn.

Bên cạnh đó là Triển lãm Smart Lighting India Expo về công nghệ chiếu sáng sẽ tổ chức tại Pragati Maidan, New Delhi trong tháng 8; Triển lãm Anufood India 2025 về thực phẩm và đồ uống được tổ chức từ 20 đến 22/8 tại Trung tâm Triển lãm Bombay, Mumbai; Triển lãm Dệt may và Gia công vải Gartex Texprocess India 2025 diễn ra từ 21 đến 23/8 tại Pragati Maidan, New Delhi...

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ cũng đề nghị Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các hiệp hội ngành hàng trong nước cung cấp thông tin bằng tiếng Anh về sản lượng, kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2025 đối với các ngành xuất khẩu chủ lực như thủy sản, dệt may, nông sản, cà phê, hồ tiêu, gỗ, giày dép… để phục vụ công tác quảng bá và kết nối đối tác tại thị trường Ấn Độ.