Chính thức phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sân bay Gia Bình

Lưu Thủy

Ngày 31/7, Cục Hàng không Việt Nam cho biết Bộ Xây dựng đã chính thức phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Sau điều chỉnh, tổng diện tích dự án sân bay Gia Bình được nâng lên khoảng 1.960 ha. Ảnh minh họa
Sau điều chỉnh, tổng diện tích dự án sân bay Gia Bình được nâng lên khoảng 1.960 ha. Ảnh minh họa

Theo đó, Cảng Hàng không quốc tế Gia Bình có vị trí, chức năng là cảng hàng không quốc tế, dùng chung cho mục đích dân dụng và an ninh, quốc phòng.

Mục tiêu quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030 là cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế -ICAO); công suất khoảng 30,0 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm; khai thác loại tàu bay B777, B787, A350, A321 và các tàu bay chuyên cơ, chuyên dùng khác.

Sân bay Gia Bình có phương thức tiếp cận hạ cánh theo tiêu chuẩn CAT III đối với đường cất hạ cánh 07L/25R, tiêu chuẩn CAT II đối với đường cất hạ cánh 07R/25L.

Tầm nhìn đến năm 2050, cảng đạt cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của ICAO), có công suất khoảng 50,0 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm; khai thác loại tàu bay B777, B787, A350, A321 và các tàu bay chuyên cơ, chuyên dùng khác, và có phương thức tiếp cận hạ cánh theo tiêu chuẩn CAT III đối với các đường cất hạ cánh 07L/25R, 07R/25L và 06/24.

Nhu cầu sử dụng đất cho thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của sân bay Gia Bình khoảng 1.959,95 ha; trong đó đất quy hoạch các công trình hàng không dân dụng khoảng 957,65 ha, đất quy hoạch các công trình khu bay dùng chung khoảng 927,23 ha và đất an ninh do Bộ Công an quản lý khoảng 75,07 ha.

Bộ Xây dựng giao Cục Hàng không Việt Nam hoàn thiện hồ sơ quy hoạch; chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Bắc Ninh và các cơ quan liên quan tổ chức công bố, quản lý và thực hiện quy hoạch theo quy định.

Bộ cũng đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh rà soát, cập nhật các nội dung quy hoạch nêu trên vào quy hoạch của địa phương và các quy hoạch có liên quan; tổ chức quản lý tĩnh không, cao độ xây dựng theo quy định; bố trí và bảo vệ quỹ đất phù hợp theo quy hoạch được duyệt, phối hợp với Bộ Quốc phòng nghiên cứu, bố trí quỹ đất cho trận địa phòng không bảo vệ cảng hàng không.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh hoàn thiện quy hoạch và đầu tư tuyến đường giao thông kết nối cảng hàng không với Thủ đô Hà Nội, tuyến đường trục vào cảng hàng không để bảo đảm khả năng khai thác, kết nối của Cảng Hàng không quốc tế Gia Bình.

Được biết, dự án Cảng Hàng không quốc tế Gia Bình là dự án trọng điểm quốc gia, được Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ đặc biệt quan tâm, công trình chào đón sự kiện APEC năm 2027 và có ý nghĩa động lực góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đến nay, lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Ninh đã đề nghị xã Gia Bình phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan khẩn trương triển khai bồi thường đối với hơn 700 ha của dự án sân bay Gia Bình (giai đoạn 2). Trước mắt, tỉnh Bắc Ninh tập trung vào bồi thường diện tích khởi công, hoàn thành đền bù đối với 1,6 ha đất xong trước ngày 10/8 để phục vụ lễ khởi công dự kiến vào ngày 19/8 tới.